นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมระหว่างกรมทางหลวง (ทล.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่ออนุญาตให้รฟม.เข้าใช้พื้นที่ ทล.ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (ก.ม.) วงเงิน 46,643 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรงระยะทาง 30.4 ก.ม. วงเงิน 45,797 ล้านบาท ว่า เป็นลงนามเพื่อส่งมอบพื้นของ ทล. ให้กับรฟม. สามารถเข้าพื้นที่เพื่อเริ่มต้นงานก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายของรัฐบาล

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีทล. กล่าวว่า สำหรับสายสีชมพู กรมฯ ส่งมอบพื้นที่ตั้งแต่บริเวณถนนติวานนท์ แจ้งวัฒนะ หลักสี่ ไปจนถึงรามอินทรา ส่วนสีเหลือง ส่งมอบพื้นที่บริเวณถนนศรีนครินทร์จนถึงแยกเทพพารักษ์ โดยในส่วนของสายสีชมพูกรมมีเงื่อนไขให้ รฟม.ปรับระยะห่างเสารถไฟฟ้าลง เพื่อไม่ให้กระทบจุดกลับรถ, ปรับแบบขนาดทางเท้าใหม่เพื่อให้ช่องจราจรมีขนาดเท่าเดิม และให้ทำจุดขึ้นลงรถไฟฟ้าเฉพาะป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารเข้ามาใช้พื้นที่บนถนน ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่า รฟม. กล่าวว่า ที่ผ่านมา รฟม. จัดทำแผนและปรับแผนก่อสร้างร่วมกับทล. ต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้การก่อสร้างส่งผลกระทบต่อการจราจร ทั้งนี้ คาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างต่อให้ผู้รับสัมปทานก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางได้เริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างวันที่ 29 มิ.ย. นี้

“ปลายเดือนนี้ผู้รับเหมาจะเข้าพื้นที่เริ่มงานก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทาง ได้พร้อมกัน ทั้งนี้ ยอมรับว่า รฟม. ส่งมอบพื้นก่อสร้างล่าช้าไป 3 เดือน ซึ่งจะทำให้การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางล่าช้าไป โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนต.ค. 2564 โดยจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างรวม 3 ปี 3 เดือน”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน