นายไบรอัน จ้าว ประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันอยู่ในช่วงฟื้นตัว และมีแนวโน้มดีขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าฟื้นตัวดีขึ้นด้วย โดยครึ่งปีแรกภาพรวมตลาดเติบโตประมาณ 0.2% แต่เชื่อว่าในครึ่งปีหลังจะเติบโตเทียบเท่ากับผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือ จีดีพี ประมาณ 4-5%

ดังนั้นบริษัทมีแผนรุกหนักทำตลาดต่อเนื่องในครึ่งปีหลังจะออกสินค้าใหม่อีก 34 รุ่น ทั้งในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก โดยเน้นสินค้าเรือธง อย่าง ตู้เย็น บริษัทจะขยายสินค้ากลุ่มตู้เย็นหลายประตู (มัลติดอร์) และตู้เย็น 2 ประตู (ไซด์บายไซด์) เพิ่มขึ้น เนื่องจากตู้เย็น 2 กลุ่มนี้มีมูลค่าการตลาดกว่า 1,000 ล้านบาท กลุ่มเครื่องซักผ้า ที่จะขยายเพิ่มให้ครบทุกตลาดฝาหน้า ฝาบน และเครื่องซักอบผ้า ที่มีมูลค่าการตลาดประมาณ 12,000 ล้านบาท ซึ่งตั้งเป้าหมายสินค้าทั้งสองกลุ่มนี้เติบโต 50% ในสิ้นปีนี้

พร้อมกันนี้ยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก อย่าง ไมโครเวฟ หม้อหุงข้าว และเครื่องทำน้ำอุ่น รวม 16 รุ่น หลังจากในครึ่งปีแรกนำสินค้าใหม่ออกมาทำตลาดแล้ว 32 รุ่น ทำให้ในช่วงครึ่งปีแรกยอดขายของบริษัทเติบโต 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นผลมาจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะตู้เย็นและเครื่องซักผ้าที่บริษัทเป็นผู้นำตลาดอยู่แล้ว

ทั้งปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายทั้งปีเติบโต 20% หรือประมาณ 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถือว่ากลับมาเติบโตอีกครั้ง และขยายตัวสูงสุดในรอบ 3-4 ปี จากก่อนหน้านี้จะมียอดขายเติบโตแบบคงที่มาโดยตลอด และตั้งเป้าขึ้นเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้า 1 ใน 3 ของตลาดในประเทศ ภายใน 3 ปีหลังจากนี้ โดยรักษาฐานการเติบโตในอัตราเลข 2 หลักทุกปี

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน