นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ปี 2561 สมาคมได้เพิ่มกลยุทธ์การสื่อสารรูปแบบใหม่ๆที่มุ่งเชิงคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง เน้นเนื้อหาที่มีความหลากหลาย เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญช่วยขยายองค์กรให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งเป็นนโยบายหลักของสมาคมฯในปีนี้ ทั้งในแง่การขยายฐานสมาชิกสมทบเพิ่มอีกอย่างน้อย 10% ซึ่งเป็นกลุ่มวิศวกร สถาปนิก ช่างฝีมือและกลุ่มรับสร้างบ้านที่ประกอบกิจการรับสร้างบ้านมาไม่น้อยกว่า 1 ปี และมีผลงานรับสร้างบ้านไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาทภายใน 3 ปี เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานการก่อสร้างและการให้บริการมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น

ซึ่งปัจจุบันสมาคมมีสมาชิกรวม 136 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นบริษัทรับสร้างบ้าน 53 บริษัท และมีรายได้รับสร้างบ้านประมาณปีละ 7,000-8,000 ล้านบาท หรือราว 25% ของมูลค่าตลาดบ้านสร้างเองในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 40,000 ล้านบาท โดย 75% เป็นการสร้างบ้านโดยบริษัทรับเหมาก่อสร้าง และผู้รับเหมารายย่อย ที่ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 40,000 ราย โดยแต่ละปีมีบริษัทจดทะบียนใหม่เข้ามาในตลาดไม่น้อยกว่า 1,000 บริษัท

ล่าสุดสมาคมเปิดหลักสูตร อบรมรับสร้างบ้านอย่างมืออาชีพ HBEX (เอชบีเอ็กซ์) : Home Builder Expert เพื่อเพิ่มทักษะและประสบการณ์ให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่หรือผู้รับเหมาที่ต้องการเข้าสู่ธุรกิจรับสร้างบ้าน เริ่มเรียนตั้งแต่ 9 ส.ค.-13 ก.ย.ปีนี้ ซึ่งจะมีการเรียนการสอนเวิร์กช็อปทุกวันพฤหัสฯ จำนวน 5 ครั้ง ตั้งแต่การทำตลาด ออกแบบ ไปถึงการบริหารการก่อสร้าง และจะมีการดูงานร่วมกับสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านอีก 1 ครั้ง โดยรับจำนวนจำกัด 50 คน ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 8,000 บาท เริ่มรับสมัครตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

พร้อมกันนี้สมาคมฯ ได้เพิ่มช่องทางการสื่อสารผ่านทางสังคมออนไลน์ ด้วยคลิปวีดีโอ เพื่อเผยแพร่แล้วทางโซเชี่ยลมีเดียของสมาคม นอกจากนี้ สมาคมยังได้ผลิตรายการ “สร้างบ้าน สร้างสุข” ออกอากาศทุกวันพฤหัสฯ หลังข่าว ทางช่อง NEW18 โดยจะเริ่ม 21 มิ.ย.-23 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าจะช่วยสร้างมูลค่าตลาดรวมของธุรกิจให้เพิ่มสูงขึ้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน