คูโบต้าเดินหน้าเกษตรยุคใหม่ มุ่งนวัตกรรม คาดปีนี้ยอดขายแตะ 56,000 ล้าน

นายฮิโรโตะ คิมุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องจักรกล คูโบต้า เปิดเผยว่า จากนี้แนวทางสำคัญของบริษัทจะยกระดับแบรนด์คูโบต้าสู่การเป็นนวัตกรรมเกษตรเพื่ออนาคต โดยจะมุ่งเน้นสร้างนวัตกรรมใหม่ของเครื่องจักรกลการเกษตร ทั้ง รถแทรคเตอร์ รถเกี่ยวนวดข้าว รถดำนา และเครื่องจักรกลการเกษตรอื่นๆ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงในอีก 10 ปีข้างหน้า และให้สอดรับนโยบายเกษตร 4.0

“แนวทางดังกล่าวคูโบต้าต้องการให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการในการทำการเกษตรให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต นำไปสู่การสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง ตามนโยบายของคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น โดยขณะนี้มีนวัตกรรมหลายรายการที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา อย่าง รถแทรคเตอร์ รถเกี่ยวข้าว รถดำนา ที่ไร้คนขับ ใช้ระบบควบคุม เป็นต้น เป็นวิสัยทัศน์ของคูโบต้าใน 10 ปีที่จะสร้างเครื่องจักรกลการเกษตรให้เป็นนวัตกรรมเกษตรเพื่ออนาคต“

นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส กล่าวว่า แนวทางการพัฒนานวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรของสยามคูโบต้า นอกจากเครื่องจักรที่ล้ำสมัยแล้ว ยังได้นำเทคโนโลยีอื่นมาประยุกต์ใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ การนำเอาระบบ GNSS (Global navigation satellite system) เข้ามาใช้ร่วมกับเครื่องจักรกลการเกษตรของคูโบต้า รวมทั้งนำระบบดิจิตอลเทคโนโลยีมาใช้ในการวัดค่า เพื่อปรับปรุงการทำเกษตรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะระบบการบริหารจัดการฟาร์ม ซึ่งขณะนี้ได้ร่วมทดสอบและนำร่องพัฒนาระบบกับองค์กรทางภาครัฐและเอกชนต่างๆ หลายแห่ง


นอกจากนี้ บริษัทได้ลงทุนก่อสร้าง คูโบต้า ฟาร์ม ที่ จ.ชลบุรี ครอบคลุมพื้นที่ 220 ไร่ เพื่อใช้เป็นพื้นที่สร้างประสบการณ์จริงในการเพาะปลูกพืชด้วยวิธีการเกษตรสมัยใหม่ และเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ด้านการเกษตรแขนงต่างๆ เพื่อถ่ายทอดให้กับเกษตรกร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาในเฟสแรก คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ภายในสิ้นปีนี้ และจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2563 ภายใต้งบลงทุนรวม 150 ล้านบาท โดยตั้งเป้าที่จะเป็นฟาร์มที่ให้ความรู้และเน้นการปฏิบัติจริงในการทำเกษตรเต็มรูปแบบแห่งแรกในอาเซียน

สำหรับผลประกอบการครึ่งแรกของปี 2561 บริษัท มียอดขายในและต่างประเทศมูลค่ารวม 25,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากปี 2560 และคาดทั้งปี 2561 ยอดขายอยู่ที่ 56,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 10% ตามเป้าหมาย ด้วยสถานการณ์ตลาดเครื่องจักรกลการเกษตรทั้งอาเซียนมีแนวโน้มที่ดีขึ้น