ปตท. เดินหน้าด้านนวัตกรรมและดิจิตอล พ.ย.ชงบอร์ดไฟเขียวงบดำเนินงาน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงาน Power of Digital Transformation ว่า ปัจจุบันดิจิตอลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งบริษัทต้องเร่งปรับรูปแบบการทำงานขององค์กรให้ก้าวไปในทิศทางที่สอดคล้องกับสถานการณ์ยุคปัจจุบัน โดย ปตท. จึงต้องให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและดิจิตอล โดยในเดือนพ.ย.นี้ จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการปตท. (บอร์ด) ให้เห็นชอบอนุมัติงบประมาณในการดำเนินโครงสร้างพื้นฐานด้านนวัตกรรมและดิจิตอล ทั้งนี้ จะกำหนดไว้ในแผน 5 ปี โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2562

“ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ ปตท. จะดำเนินการในเรื่องดิจิตอลอย่างเป็นรูปธรรมในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับรูปแบบการทำงานให้มีความทันสมัย ตอบสนองต่อกระแสธุรกิจยุคใหม่ยิ่งขึ้น ให้เกิดงานที่เป็นระบบ ช่วยเหลือทั้งด้านการผลิตและค้าปลีกให้สามารถลดต้นทุนได้ ด้วยการนำแนวคิดและเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาพัฒนาองค์กร ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตออฟติงส์ (ไอโอที)”นายชาญศิลป์ กล่าว

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า ภายในเดือนส.ค. นี้ จะเตรียมตัวแสดงวิสัยทัศน์ การทำงานและนโยบายการบริหารองค์กรต่อบอร์ด ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ในวันที่ 31 ส.ค. ทั้งนี้ ยังยืนยันว่า ปตท. จะต้องมีการดำเนินงานที่ก้าวไปข้างหน้า พร้อมขับเคลื่อนเชิงรุกสู่ยุคดิจิตอล เดินหน้าสู่การเป็นองค์กรต้นแบบที่ส่งเสริมการทำงานแบบดิจิตอลเวิร์คเพลส ส่งผลให้พนักงานสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์การทำงานของคนรุ่นใหม่ พร้อมยังช่วยให้เกิดการทำงานร่วมกัน


นอกจากนี้ ที่บอร์ด ปตท. ได้มีการอนุมัติให้ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (ประเทศไทย) เข้าไปซื้อซองประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) นั้น ถือว่าเป็นการขยายการลงทุนในประเทศ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในต้นเดือนพ.ย. ก่อนที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดรับซองเอกสารเสนอราคาในวันที่ 12 พ.ย. 2561

“ตอนนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะไปหรือไม่ หรือจะไปกับใคร แต่หากมีการลงทุนจริง เราก็สามารถจะร่วมมือได้กับทุกบริษัทที่เข้าซื้อซอง แต่ที่ ปตท. ไม่ลงทุนเองแต่ให้เอ็นโกดำเนินการ เนื่องจากรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน มีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) ครอบคลุมอยู่ จึงทำให้ปตท. ลงทุนเองไม่ได้เนื่องจากเป็นรัฐวิสาหกิจ”นายชาญศิลป์ กล่าว