กลุ่มฮันคิวฯ เพิ่มงบร่วมทุนเสนาฯ เป็นปีละ 3 พันล้านบาท

นายยูสุเกะ คุสุ รองประธานกรรมการบริหาร ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ปเปอร์เรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า แผนร่วมทุนกับบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) จากนี้ไป จะลงทุนปีละ 10,000 เยน หรือราว 3,000 ล้านบาท หลังจากตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีการร่วมทุนกับเสนาฯ ไปแล้ว 10,000 ล้านเยน สำหรับพัฒนาคอนโดมิเนียม 2 โครงการ มูลค่ารวม 7,000 ล้านบาท ประกอบด้วย นิช โมโน สุขุมวิท-แบริ่ง และ นิช ไพรด์ เตาปูน-อินเตอร์เชนจ์ โดยตลาดมีการตอบรับด้านยอดขายค่อนข้างดี

โดยเฉพาะในปีนี้คาดว่าจะมีการร่วมทุนเกิดขึ้นอีกไม่น้อกว่า 5 โครงการ มูลค่ารวมไม่น้อยกว่า 16,000 ล้านบาท เนื่องจากมั่นใจเศรษฐกิจไทยยังเติบโตต่อเนื่อง อีกทั้งมองเห็นโอกาสการเติบโตของประชากรที่เพิ่มขึ้นอีกภายในปี 2574 ทำให้ตลาดอสังหาฯ ยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่าจะขยายการลงทุนอาคารสำนักงาน และพื้นที่เชิงพาณิชย์ ตลอดจนยังให้ความสนใจอสังหาฯ ประเภทโลจิสติกส์อีกด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่นะหว่างการศึกษาตลาดในทุกด้านพร้อมกันไป

อย่างไรก็ดี บริษัทให้ความสำคัญด้านการลงทุนในไทยเป็นอันดับแรก เมื่อเทียบกับเวียดนาม ซึ่งบริษัทมีการลงทุนมาตั้งแต่ปี 2558 หลังจากนั้นได้ขยายลงทุนในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งทั้งหมดใช้งบลงทุนไปแล้วประมาณ 20,000 ล้านเยน

ทางด้านนางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาฯ กล่าวว่า แผนการดำเนินงานภายใต้ บริษัท เสนา ฮันคิว จำกัด ซึ่งเป็นการราวมทุน ระหว่าง เสนาฯ กับกลุ่ม ฮันคิว ฮันชินฯ โดยในปีนี้มีแผนพัฒนาโครงการรวมทุนอย่างน้อย 6 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 23,000 ล้านบาท ล่าสุดเตรียมเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรี่แบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ “ปีติ เอกมัย” มูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียมสูง 37 บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ ทำเลซอยเอกมัย 26 ประกอบด้วยห้องชุดพักอาศัยรวม 897 ยูนิต และร้านค้า 3 ยูนิต โดยขนาดห้องชุดเริ่มที่ 29 ตร.ม. ราคาขายเริ่มที่ 4.45 ล้านบาท หรือราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 170,000 บาทต่อตร.ม. โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนจองสิทธิ์ผ่าน SENA Online Booking ตั้งแต่วันนี้-2 ส.ค.นี้ หลังจากนี้จะทยอยเปิดตัวโครงการตั้งแต่ส.ค. เป็นต้นไป ภายใต้แบรนด์เดอะนีช โมโน ประกอบด้วยทำเลเจริญนคร, บางนา และปุณณวิถี เป็นต้น

นอกเหนือจากนี้ ยังมีโครงการที่บริษัทลงทุนเองที่เตรียมทยอยเปิดโครงการช่วงครึ่งปีหลังอีก 8-9 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบและคอนโดมิเนียมสัดส่วนใหล้เคียงกัน โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 10,000 ล้านบาท ซึ่งครึ่งปีแรกมียอดขายแล้ว 5,000 ล้านบาท สำหรับโครงการนิช โมโน สุขุมวิท-แบริ่ง ซึ่งเปิดขายปีที่แล้ว ล่าสุดมียอดขาย 80% ส่วนโครงการนิช โมโน เตาปูน-อินเตอร์เชนจ์ เปิดขายเมื่อต้นปี ล่าสุดมียอดขาย 60-70% ขณะที่ยอดรับรู้รายได้ปีนี้ 6,000 ล้านบาท