นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็ตด้า (ETDA) กล่าวว่า ในปี 2561 คาดการณ์ว่ามูลค่าอีคอมเมิร์ซไทยจะอยู่ที่ 3,058,987.04 ล้านบาท เติบโตจากในปี 2560 มีมูลค่าทั้งสิ้น 2,812,592.03 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตหลักมาจากอีคอมเมิร์ซประเภท บีทูซี หรือมาจากการซื้อขายของผู้บริโภคทั่วไป โดยเติบโตถึง 28.89%

เพราะปัจจุบันผู้บริโภคคนไทยมีการซื้อสินค้าในช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วยการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีในยุคดิจิตอล จะเห็นได้จากข้อมูลการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของคนไทยมีกว่า 50 ล้านคน เกิน 50% ของจำนวนกว่า 90 เลขหมายโทรศัพท์มือถือ เพราะส่วนใหญ่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตโทรศัพท์มือถือ โดยการเติบโตดังกล่าวทำให้ไทยมีมูลค่าอีคอมเมิร์ซประเภท บีทูซี สูงสุดในภูมิภาคอาเซียน รองลงมาจะเป็นมาเลเซีย และเวียดนาม

ดังนั้นเพื่อผลักดันให้อีคอมเมิร์ซไทยเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทางเอ็ตด้าจึงได้จัดตั้ง ไทยแลนด์ อี-คอมเมิร์ซ พาร์ค (Thailand e-Commerce Park) ร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) เพื่อเป็นศูนย์รวมการเรียนรู้ ฝึกอบรม จัดทำโครงการต่างๆ และสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทย ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้ติดต่อค้าขายทั้งในประเทศและสามารถส่งออกไปตลาดโลกได้แล้ว

โดยขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้ว เป้าหมายในปีแรก จะมุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการไทยไม่น้อยกว่า 15 แบรนด์ มีร้านค้าในโกลเบิล แพลตฟอร์ม เพื่อเปิดตลาดการค้าขายในประเทศจีน ที่มีอัตราการเติบโตตลาดในอีคอมเมิร์ซถึง 80% โดยทั้ง 15 แบรนด์จะเป็นสินค้าไทยยอดนิยมของคนจีน ภายใน 1 ปีจะผลักดันให้มีมูลค่าส่งออกไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ Dongguan China Council for the Promotion of International Trade ประเทศจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐเพื่อสนับสนุน ส่งเสริมความร่วมมือและการค้าระหว่างประเทศของภาคธุรกิจในเมืองDongguan (ตงกวน) เป็นเมืองอีคอมเมิร์ซอันดับ 1 ของจีน และแหล่งผลิตเทคโนโลยีชั้นนำของโลก เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยน พัฒนา รวบรวมความรู้ ข้อมูลทักษะการปฎิบัติงาน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สำหรับขยายความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ในจีนและทั่วโลก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน