นายมานพ คำสว่าง ผู้จัดการบริหารทรัพย์สิน บริษัท แอสเสท เวิรด์ รีเทล จำกัด เปิดเผยว่า การแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกไม่ได้น้อยลง แต่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้องแสวงหาจุดต่างของการพัฒนาโครงการไปเรื่อยๆ อย่างโครงการลาซาล อเวนิว ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจค้าปลีกแบรนด์ที่ 6 ของกลุ่มทีซีซี ที่ออกแบบให้มีความต่างจากค้าปลีกชุมชน หรือ คอมมูนิตี้ มอลล์ โดยทั่วไป ซึ่งจะเน้นพื้นที่สวนสีเขียว รวมถึงการเอาชุมชนมาเป็นแกนหลักในการทำโครงการ และประสานร้านค้าต่างๆ ประกอบกับทำเลที่ตั้งบริเวณซ.ลาซาล-แบริ่ง ถือเป็นประตูสู่ภาคอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง

และยังเป็นทำเลที่มีอัตราการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยและเพื่อการพาณิชย์อย่างชัดเจน เนื่องจากมีเส้นทางคมนาคม โดยเฉพาะทางด่วนที่จะวิ่งเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพฯ และวิ่งออกนอกเมืองสู่ภาคตะวันออก อีกทั้งยังมีรถไฟฟ้าถึง 3 เส้นทาง ประกอบด้วย รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเส้นทางแบริ่ง-สำโรง, รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเส้นทางลาดพร้าว-สำโรง และรถไฟฟ้ารางเบาเส้นทางบางนา-สุวรรณภูมิ ซึ่งหากเปิดการเดินรถครบทุกเส้นทางแล้วคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัว โดยย่านดังกล่าวมีจำนวนประชากรอยู่อาศัยกว่า 230,361 คน และยังมีแนวโน้มอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี รวมถึงจากการสำรวจพบว่าประชากรมีรายได้ต่อครัวเรือนเฉลี่ยสูงถึง 45,000 บาท/เดือน ติดอันดับ 1 ใน 10 ของกรุงเทพฯ อีกด้วย

ทำให้หลังจากเมื่อปีที่แล้วบริษัทได้เริ่มทำการตลาดโดยเปิดให้ร้านค้าต่างๆ จองพื้นที่ทำให้ปัจจุบันมียอดร้านค้าเช่าพื้นที่เต็ม 100% จากพื้นที่ทั้งหมด 6,000 ตร.ม. พร้อมกับเปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มีลูกค้าตอบรับพอสมควร มียอดใช้จ่ายประมาณ 2,500 บาท/ใบเสร็จ และตั้งเป้ามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ (ทราฟฟิก) ต่อวันประมาณ 6,000 คน และคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นปีละ 20% โดย 80-90% เป็นคนไทยที่เหลือเป็นต่างชาติที่เป็นอาจารย์ในย่านนี้

ประกอบกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งแวดล้อมด้วยสถานที่ตั้งสำคัญ อาทิ โรงเรียน 4 แห่ง ทั้งโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนไทย ซึ่งมีนักเรียนประมาณ 10,000 คน อาคารสำนักงาน โดยมีคนทำงานในย่านนี้ราว 18,000 คน และอุตสาหกรรมที่สำคัญของกรุงเทพฯ ที่สำคัญมีหมู่บ้าน แบะคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมากรวมแล้วราว 60,000 คน ซึ่งจากการสำรวจกลุ่มเป้าหมายพบว่า ย่านลาซาล-แบริ่ง เป็นแหล่งที่พักอาศัยที่มีกำลังซื้อสูงและมีความเจริญขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำหรับลาซาล อเวนิว ตั้งแยู่บนเนื้อที่ 19 ไร่ มูลค่าเงินลงทุน 350 ล้านบาท มีจุดดึงดูดผู้ใช้บริการเข้าสู่ศูนย์ อาทิ ยูนิโคล่ โรดไซด์ สาขาที่ 2 ในประเทศไทย Orca BAKER & BUTCHER ร้านอาหารสไตล์โมเดิร์น อิตาเลี่ยน ที่ขึ้นชื่อเรื่องเนื้อนำเข้าจากฟาร์มชั้นนำทั่วโลก BY BUA ร้านอาหารไทยต้นตำรับที่นำเสนออาหารไทยตามสูตรแบบโบราณ Salada Organic Kitchen ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ และ วิลล่า มาร์เก็ต รวมถึง ซูรูฮะ ร้านขายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ จากญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ในช่วงสุดสัปดาห์ จะมีตลาดนัดธีมมาร์เก็ต ซึ่งตลอดปีนี้จะมีตลาดนัดอินดี้ พร้อมจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตเล็กๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามาใช้บริการ โดยปัจจุบันมีพื้นที่จอดรถ 300 คัน ซึ่งขณะนี้คาดว่าจะไม่เพียงพอ ทำให้บริษัทได้เช่าที่ดินข้างเคียงเพิ่ม 7 ไร่ สัญญา 5 ปี สำหรับรองรับที่จอดรถเพิ่มอีก 200 คัน และจะมีพื้นที่เหลือทำพื้นที่ค้าปลีกเพิ่มอีก 5,000 ตร.ม. เบื้องต้นบริษัทมีการเจรจาโฮมโปร แต่ยังไม่สรุป รวมถึงยังต้องการคาร์แคร์และติวเตอร์กวดวิชา มาเปิดบริการด้วย คาดว่าจะใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท สำหรับเป้าหมายรายได้ปีนี้ 37 ล้านบาท และคาดว่าจะคืนทุนภายใน 5-7 ปี

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน