Khaosod
Online

วันเสาร์ ที่ 22 ก.พ. 2563

บอร์ดรฟม. ตีกลับรถไฟฟ้าสีส้ม "บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนฯ" ลั่นไม่คุ้มค่าลงทุน มอบสิทธิ์ทำพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้เอกชนหมด แต่รัฐแบกรับเงินลงทุนอ่วม

2 ก.ย. 2561 - 16:46 น.

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. มีมติเห็นชอบผลการศึกษาและผลการประชาพิจารณ์โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี โดยหลังจากนี้ รฟม. จะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร และการเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มตลอดเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี วงเงินรวม 1.3-1.4 แสนล้านบาท ที่จะใช้วิธีรัฐเอกชนร่วมลงทุน (PPP) นั้น บอร์ดขอให้รฟม.ไปทบทวนเรื่องภาระอัตราดอกเบี้ยและผลตอบแทนของโครงการให้รอบคอบอีกครั้ง ส่วนกระแสข่าว การลักลอบนำดินที่ขุดจากการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินไปถมในพื้นที่ของเอกชนนั้น ไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ในการประชุมบอร์ด

รายงานจากคณะกรรมการบอร์ด รฟม. เปิดเผยว่า สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกและการบริหารเดินรถตลอดเส้นทางที่ รฟม.นำเสนอให้บอร์ดรฟม.นั้น บอร์ดมีความเห็นว่า เป็นโครงการรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (เฮฟวี่เรล) ที่วิ่งผ่ากลางเมืองแนวตะวันตกและออก คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารมาก ซึ่งจะมีแนวโน้มผลตอบแทนรายได้ที่ดีมากและมีความเสี่ยงต่ำ

แต่รูปแบบการลงทุนที่รฟม. มีการนำเสนอให้บอร์ดพิจารณากลับทำให้เกิดความเสี่ยงต่อรัฐ เนื่องจากมีการเสนอมอบสิทธิ์ประโยชน์ในการการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ภายในสถานีรถไฟฟ้าให้กับเอกชนทั้งหมด โดยให้รัฐเป็นผู้รับภาระเงินลงทุนจำนวนมาก ทั้งในส่วนของค่าเวนคืนที่ดิน และจัดหาวงเงินลงทุนด้านงานโยธา ซึ่งทำให้รัฐต้องรับภาระงบประมาณ ภาระดอกเบี้ยมากเกินไป ซึ่งบอร์ดบางคนแสดงความเห็นว่า ถ้าผลตอบแทนดี รฟม. ควรเป็นผู้ลงทุนเองด้วยซ้ำ ดังนั้นบอร์ด จึงขอให้ รฟม. กลับไปพิจารณาทบทวนรูปแบบการลงทุนใหม่ โดยเฉพาะเงื่อนไขอัตราผลตอบแทนที่รัฐควรได้รับให้สอดคล้องเหมาะสมมากที่สุด และนำมาเสนอให้บอร์ดรฟม.พิจารณาอีกครั้ง

"รฟม. มีการนำเสนอรูปแบบการลงทุนสายสีส้ม โดยอิงโมเดลเดียวกับ โมโนเรลสายสีชมพู และเหลือง คือให้สิทธิ์เอกชนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งบอร์ดมองว่า รถไฟฟ้าเฮฟวี่เรลกับโมโนเรล มันต่างกัน เฮฟวี่เรลเป็นรถไฟฟ้าสายหลักคนขึ้นเยอะ ในขณะที่ โมโนเรลเป็นรถไฟฟ้าที่ฟีดเดอร์ ทำหน้าที่ส่งต่อคนโดยสารเท่านั้น คนใช้บริการไม่มาก ส่วนการลงทุน เฮฟวี่เรลก็ลงทุนเยอะกว่าโมโนเรลมาก หากจะให้รัฐแบกภาระลงทุนสีส้มทั้งค่าก่อสร้าง และค่ากรรมสิทธิ์ที่ดิน แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย โดยเฉพาะสิทธิ์บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ บอร์ดเห็นว่าไม่ถูกต้อง ไม่คุ้มค่า"


ติดตามข่าวสด


ข่าวเด่นประจำวัน













ภาพที่



อัลบั้มภาพ บอร์ดรฟม. ตีกลับรถไฟฟ้าสีส้ม "บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนฯ" ลั่นไม่คุ้มค่าลงทุน มอบสิทธิ์ทำพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้เอกชนหมด แต่รัฐแบกรับเงินลงทุนอ่วม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง