นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เว็บไวต์ทีมอลล์ Tmall.com ของอาลีบาบา จับมือกับเจ้าของผู้ผลิตรังนกแบบขวด 3 ยี่ห้อดัง คือ ทวิน โลตัส แบรนด์ และไนน์เนส เพื่อเปิดตัวแคมเปญทีมอลล์ ดีสคัฟเวอรี่ ที่นำรังนกแบบขวดของไทยไปขายบนทีมอลล์ แพลตฟอร์ม ถือเป็นโอกาสดีของตลาดรังนกประเทศไทยมีช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น

ปัจจุบันประเทศจีนยังเป็นประเทศที่นำเข้ารังนกอันดับ 1 ของไทย และมีการบริโภครังนกต่อปีมูลค่า 140 ล้านหยวนต่อปี หรือราว 95,000 ล้านบาท ซึ่งรังนกของไทยขณะนี้มีการส่งออกรังนกบรรจุขวดไปจีนทั้งสิ้น 180 ล้านขวด หรือมูลค่า 110 ล้านบาท โดยรังนกของไทยป็นที่นิยมในจีนมากในจีนเพราะคุณภาพสูง เนื้อแน่น หอม และไม่ละลายง่าย

“ขณะนี้รังนกอีแอ่นของไทย ผลิตได้จำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่มากกว่า 99% หรือประมาณเกือบ 1 หมื่นล้านบาทเป็นรังนกบ้าน ซึ่งยังไม่มีการรับรองให้สามารถส่งออกได้ ซึ่งรัฐบาลไทยกำลังเร่งดำเนินการคาดว่าไม่เกิน 1 เดือนน่าจะมีความคืบหน้า รัฐบาลจะเร่งแก้กฏหมายให้รังนกบ้านสามารถส่งออกได้ตามมาตรฐานของต่างชาติ ยอดส่งออกรังนกของไทยจะสามารถมากกว่า 1,000 ล้านบาทในไม่ช้า”

นายอลัน อาว กรรมการ ทีมอลล์ มาร์เกตติ้ง กล่าวว่า “ทีมอลล์ ดิสคัฟเวอรี่” เป็นแคมเปญต่อเนื่องของทีมอลล์ เพื่อช่วยผู้บริโภคชาวจีนค้นพบและพัฒนาความชื่นชอบในสินค้าคุณภาพสูงที่ได้รับเลือกมาจากทั่วโลก โดยทีมอลล์จะทำการสนับสนุนเครื่องดื่มรังนกบรรจุขวดกับผู้บริโภคชาวจีนผ่านช่องทางออนไลน์ จัดทำวีดิโอและโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย รวมถึงถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์เถาเป่า เพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของสินค้า

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสินค้าของไทยในเว็บไซต์ทีมอลล์ที่มียอดสั่งซื้อมากที่สุด มีทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ 1. เครื่องสำอาง 2. อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ 3. หมอนยางพารา และ 4. ผลไม้ โดยตลาดผลไม้เป็นตลาดที่เติบโตมากที่สุด ในอนาคตหลังจากที่นำรังนกขวดของไทยขายบนแพลตฟอร์ม ทีมอลล์แล้ว ทีมอลล์ยังมีความสนใจในเรื่องของผลิตเครื่องหอม ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวกาย และน้ำมันนวดของไทย ซึ่งมองว่ามีอนาคตน่าจะสามารถเปิดตลาดในจีนได้

“กลุ่มคนรุ่นใหม่ของจีนที่เกิดหลังปี 1990 มีความสนใจในเรื่องผลผลิตภัณฑ์คุณภาพ แม้จะมีราคาสูง เพราะสามารถบ่งบอกได้ถึงรสนิยม และความพิเศษ สินค้าที่ขายในทีมอลล์จึงมียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รังนกของไทยก็เช่นกัน ถือเป็นสินค้าพรีเมี่ยมที่คนรุ่นใหม่ ของจีนให้ความสนใจอย่างมาก”

นายวิลเลี่ยน เจ้า กรรมการอาวุโส ด้านพัฒนาธุรกิจเอเชีย ทีมอลล์ โกลเบิล กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาตลาดรังนกของจีนมูลค่า 5.69 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนรุ่นใหม่ ซึ่งมีกำลังซื้อมาก และชอบซื้อของบนเว็บไซต์ออนไลน์ มีการใส่ใจกับสุขภาพและความงามมากขึ้น และเลือกมองหาผลิตภัณฑ์ที่สะดวกสบายเพื่อตอบสนองวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ซึ่งเครื่องดื่มรังนกบรรจุขวด ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในเรื่องในเรื่องของความดื่มง่ายและทำให้สุขภาพดีอีกด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน