นายณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค) กล่าวว่า อ.ส.ค. ตระหนักถึงความสำคัญในการเป็นผู้นำองค์กรด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อลดภาวะโลกร้อน โดยได้พัฒนา วิจัยและศึกษาขบวนการคาร์บอนฟุตพริ้นท์มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่หามาตรการจัดการเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คให้ได้รับการขึ้นทะเบียนติดฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์รองรับการก้าวสู่ผู้นำด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์นมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยและระดับอาเซียน ล่าสุด อ.ส.ค.ก็สามารถ คว้าประกาศนียบัตรเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์นมตราไทย-เดนมาร์คและนมโรงเรียนตรากลางจำนวน 14 ผลิตภัณฑ์ในงาน “ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน” ประจำปี 2561 ขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) เป็นผลสำเร็จ

สำหรับการได้รับขึ้นทะเบียนเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์นมตราไทย-เดนมาร์คในครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของ อ.ส.ค.และแบรนด์นมไทย-เดนมาร์ค เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์เจ้าเดียวในประเทศไทยที่ได้รับใบประกาศนี้ ซึ่งมีผลต่อการได้รับความเชื่อมั่นและยอมรับจากกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลายขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาโลกร้อนและสิ่งแวดล้อมซึ่งถือเป็นกระแสโลกที่กำลังมาแรงในตอนนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถและเสริมจุดขาย เตรียมพร้อมรองรับการแข่งขันทางการค้าในอนาคต

เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีการผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น โดย อ.ส.ค. จะเริ่มติดฉลากเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์นมตราไทย-เดนมาร์ค จะวางจำหน่ายในท้องตลาดในสินค้าล็อตเดือนต.ค. 2561 เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทราบข้อมูลปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผลิตภัณฑ์นม ยูเอชที ไทย-เดนมาร์ค เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มผู้รักษ์สิ่งแวดล้อมโดยฉลากดังกล่าวจะมีอายุ 3 ปีหลังจากนั้น อ.ส.ค. จะพัฒนาและวางเป้าลดปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์นม ยูเอชที ลงให้ได้อย่างต่ำ 2% เพื่อขึ้นแท่นผู้นำรักษ์โลกและคว้าฉลากทองใน 3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ในอนาคตการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อย จึงเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่ผู้บริโภคจะมีส่วนร่วมในการบริหารการจัดการก๊าซเรือนกระจก และยังเป็นกลไกทางการตลาด ในการกระตุ้นให้ผู้ผลิตพัฒนาสินค้า ที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามความต้องการของผู้บริโภคด้วย

“นอกจากเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์จะเป็นข้อมูลช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคแล้ว ยังทำให้ อ.ส.ค.ทราบปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์นม ยูเอชที ซึ่งจะสามารถปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น สอดรับเทรนด์การตลาด การค้า และเทรนด์การบริโภค ซึ่งปัจจุบันหลายประเทศได้เริ่มนำฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์มาใช้แล้ว อาทิ ประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลี เป็นต้น ขณะเดียวกันยังมีการเรียกร้องให้สินค้าที่นำเข้าจากไทยต้องติดเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ด้วย” ผู้อำนวยการ อ.ส.ค. กล่าว

สำหรับผลิตภัณฑ์นม ยูเอชที ของ อ.ส.ค. ที่ได้ถูกรับเลือกให้ได้รับเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ประกอบด้วยนมตราไทย-เดนมาร์ค ทั้งตลาดนมพาณิชย์และผลิตภัณฑ์นมโรงเรียนตรากลาง จำนวน 14 ผลิตภัณฑ์ซึ่งทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากโรงงานนมอ.ส.ค. มวกเหล็ก และโรงงานนมสุโขทัย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน