นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ ททท. เตรียมเปิดตัวสมาร์ตดาต้า บนแพลตฟอร์มเว็บไซต์ ททท. www.TourismThailand.org ซึ่งมีความแตกต่างจากเดิมที่ลงลึกข้อมูลทางการท่องเที่ยว เพื่อตอบสนองกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผู้ประกอบการและชุมชน ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้สะดวก และรวดเร็ว พร้อมรองรับความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีในยุคไทยแลนด์ 4.0

ทั้งนี้ เพื่อเป้าหมายในการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเมืองรองใน 55 จังหวัด ให้มีสัดส่วน 33% ของรายได้จากการท่องเที่ยวโดยรวม และเพิ่มความหนาแน่นของจำนวนนักท่องเที่ยวเมืองรองเพิ่มจาก 30% เป็น 35% เนื่องจากปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวใน 22 จังหวัดท่องเที่ยวหลักมีสัดส่วนสูงถึง 70% ขณะที่สัดส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวเมืองรองอยู่ที่ 10% ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวเมืองหลักอยู่ที่ 90%

“ททท. เล็งเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย จึงได้ริเริ่มโครงการ “Tourism Smart Data Management” เพื่อเป็นการสร้างรากฐานในการบริหารจัดการฐานข้อมูลอัจฉริยะเพื่อการท่องเที่ยว ในการรวบรวมข้อมูลทั้งที่ ททท. ได้มีการศึกษาค้นคว้าวิจัยด้วยตนเอง รวมถึงข้อมูลที่ได้รับจากพันธมิตรต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน อาทิ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เสิร์ชเอนจิ้น อาทิ google นอกจากนี้ ยังมีค่ายโทรศัพท์มือถือต่างๆ โดยจะได้ประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย อาทิ ข้อมูลที่ได้จากค่ายมือถือ สามารถดูการโฟลว์ของคนว่าในช่วงสุดสัปดาห์ หรือช่วงเทศกาล คนไปกระจุกในพื้นที่ใดบ้าง เพื่อนำข้อมูลมาสังเคราะห์สำหรับเป็นประโยชน์กับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ และชาวบ้านในชุมชน เพื่อให้เป้าของธุรกิจชัดขึ้น”

นายศิริปกรณ์ กล่าวและว่า โดยททท. ได้วางเป้าหมายที่จะเป็น 1 ใน 5 เว็บไซต์แหล่งข้อมูลทางการท่องเที่ยวที่ผู้บริโภคเข้าค้นหาข้อมูลด้านท่องเที่ยวสูงสุด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน