ทดลองวิ่งสายสีเขียว ‘แบริ่ง-สมุทรปราการ’ 6 ธ.ค.นี้ ขึ้นฟรี 4 เดือน

ครม.โอนส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ กทม. 6 ธ.ค.นี้ ‘บิ๊กตู่’เปิดทดลองเดินรถ แบริ่ง-สมุทรปราการ ขึ้นฟรี 4 เดือน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมชมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 26 พ.ย. อนุมัติให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) โอนทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ไปให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งตัวเลขที่เสนอ ครม.อยู่ที่ 51,785 ล้านบาท ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ จะมีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน(เอ็มโอยู) ระหว่าง รฟม.และกทม.

ส่วนของความคืบหน้าการก่อสร้างช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ปัจจุบันได้ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและการเดินรถเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ จะมีพิธีเปิดทดสอบการเดินรถ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งการเปิดทดสอบเดินรถดังกล่าวจะให้ประชาชนทดลองใช้บริการแบบไม่เก็บค่าโดยสารประมาณ 4 เดือน และจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562

สำหรับลานจอดรถ สายสีเขียว แบ่งออกเป็นสายสีเขียวใต้ 1 แห่ง บริเวณเคหะสมุทรปราการ และสายสีเขียวเหนือ 2 แห่ง บริเวณสถานีพหลโยธิน และคูคต ทาง รฟม.ขอสงวนไว้ ไม่โอนให้ กทม. เนื่องจาก ปัจจุบัน รฟม.บริหารระบบจอดแล้วจรขนาดใหญ่อยู่แล้ว ดังนั้นหากให้ รฟม.ดำเนินการจะมีมาตรฐานในการดำเนินการ และการเก็บค่าจอดรถในอัตราที่ไม่แตกต่างกัน

โดยปัจจุบันอัตราค่าที่จอดรถสำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าอยู่ที่ 10 บาท/2 ชั่วโมง(ชม.) สำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่ใช้รถไฟฟ้า เริ่มต้น 20 บาท/ชม. ค่าจอดรถรายเดือน เริ่มต้น 1 พันบาท และค่าจอดมอเตอร์ไซค์เริ่มต้น 10 บาท/4 ชม.

นายไพรินทร์ ยังกล่าวอีกว่า ครม.มีมติอนุมัติร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วมวิธีการจัดเก็บค่าโดยสารร่วม และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารร่วม ระหว่างรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน พ.ศ…

ซึ่งเป็นการจัดเก็บค่าโดยสารร่วมระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยจะคิดค่าบริการสูงสุดไม่เกิน 70 บาท ทั้ง 2 เส้นทาง รวมไปถึงการให้บริการในช่วงส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน จากหัวลำโพง-บางแค หรือบางซื่อ-ท่าพระ และสายสีม่วงที่จะสร้างในอนาคตด้วย

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า สำหรับยอดโอนทรัพย์สินรถไฟฟ้าสายสีเขียววงเงิน 51,785 ล้านบาท เป็นยอดเงินของปีที่แล้ว หากเป็นยอดถึง 30 ก.ย.2561 จะเป็นเงินทั้งหมด 63,900 ล้านบาท ยังไม่รวมอัตราดอกเบี้ยที่ยังวิ่งไปเรื่อยๆ

นอกจากนี้ยังมีค่าจัดกรรมสิทธิ์ เพราะยังมีบางรายที่ยังอุทธรณ์อยู่ และอาจต่อเนื่องถึงขั้นฟ้องศาล ถ้าผู้ถูกเวนคืนได้รับเพิ่มเท่าไหร่ก็ต้องเอาไปจ่ายเพิ่มเติมด้วย

บทความก่อนหน้านี้นวดลูกนวด! ลิงรู้งาน จับหน้าอกสาวสวย แถมฉีกยิ้มกว้าง คอมเมนต์สนั่น “อิจฉาลิง” (คลิป)
บทความถัดไปวัยรุ่นตีกัน แต่ไม่มีตัวแท็งก์ วิ่งหนีสับ -ีนแตก พกของถาม “มึงเก๋าเหรอ”