กทม.ชงบอร์ดพีพีพี ร่วมทุนรถไฟฟ้าสีเขียว ส่วนต่อขยาย กับ‘บีทีเอส’

กทม.ชงบอร์ดพีพีพี ร่วมทุนรถไฟฟ้าสีเขียว ส่วนต่อขยาย กับ‘บีทีเอส’ คาดเซ็นต์ 16 เม.ย.62 ลั่นเปิดเดินรถฟรี 6 ธ.ค. ถึงสงกรานต์ 15 เม.ย.62

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปให้กรุงเทพมหานคร (กทม.)

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงแนวทางการบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่รับโอนจาก รฟม. ว่า ได้หารือเรื่องการร่วมทุน (PPP) กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC แล้ว โดย กทม. เสนอ ให้ BTSC รับภาระหนี้สินโครงสร้างพื้นฐานและดำเนินการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณทั้งหมด วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท รวมทั้งจ่ายค่าตอบแทนบางส่วนให้กับ กทม. โดย BTSC จะต้องเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย

“เงื่อนไขที่เสนอไปคือ BTSC ต้องรับหนี้ไปทั้งหมด อีกส่วนหนึ่งก็จะเป็นค่าเช่าที่ต้องจ่ายให้ กทม. ตั้งแต่ปี 2572-2585 เป็นเวลา 14 ปี” พล.ต.อ. อัศวินกล่าวและว่า กทม. จะเร่งเสนอเรื่องการร่วมทุนกับ BTSC ให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) พิจารณาก่อน หากบอร์ดพีพีพีเห็นชอบ จะต้องเจรจาและลงนามสัญญาให้แล้วเสร็จ ก่อนวันที่ 16 เม.ย.2562 ทั้งนี้กทม. ยังเปิดกว้างให้ผู้สนใจ เข้ามาเจรจาได้

สำหรับกรณีที่ BTSC จะทดลองเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยไม่เก็บค่าโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 2561-นั้น พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า กรณีนี้เป็นการเดินรถตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทาง กทม. ไม่มีการลงนามสัญญากับ BTSC แต่อย่างใด โดย BTSC จะเดินรถให้ฟรี ตั้งแต่ระหว่าง 6 ธ.ค. 2561-15 เม.ย. 2562 ซึ่งระหว่างนั้น การลงนามสัญญากับเอกชนก็ต้องจบแล้ว เพราะถ้าหาข้อยุติไม่ได้ ก็จะทำให้มีปัญหาอื่นตามมา

บทความก่อนหน้านี้รายการใหม่! ยูฟ่า แถลงเปิดตัวศึกสโมสรยุโรปที่ 3 “ยูโรปา ลีก 2”
บทความถัดไปบุกร้องตร. ลูกสาวพ.ต.ท.โกงแชร์ อ้างดอกดีร้อยละ40 ทำเหยื่อสูญกว่า 12 ล้านบาท