นายสงกรานต์ เศรษฐสมภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปับลิซีส กรุ๊ป ประเทศไทย ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารการตลาด และ การตลาดดิจิทัล แบบครบวงจร ตั้งแต่การให้คำปรึกษา จนถึงงานสร้างสรรค์และการผลิตสื่อทางการตลาดรูปแบบ เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัท ได้ควบรวมกิจการของบริษัท บริลเลียนแอนด์มิลเลียน จำกัด ซึ่งเป็น ดิจิทัลเอเจนซีสัญชาติไทยระดับแนวหน้า เพื่อหาโอกาสในการเติบโตของธุรกิจได้เร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากโลกปัจจุบันหมุนไปทางดิจิทัลมากขึ้น ทำให้บริษัทต้องการพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มาเพิ่มศักยภาพในการทำงานด้านการสื่อสารการตลาดให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกอุตสาหกรรมในปัจจุบัน ซึ่งมีการทำการตลาดแบบ O2O หรือ ออนไลน์ทูออฟไลน์ (online to offline) เพื่อผสานธุรกิจบนโลกออนไลน์สู่ออฟไลน์ ยกระดับศักยภาพการสื่อสารทั้งสองด้านให้เต็มประสิทธิภาพเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจลูกค้าได้อย่างครบวงจร ทั้งยังมั่นใจว่าการควบรวมกิจการกันในครั้งนี้จะส่งผลให้รายได้บริษัทเพิ่มขึ้นทันที 20% และมีอัตราการเติบโตของธุรกิจประมาณ 12% จากปกติเติบโตอยู่ประมาณ 5-7%

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2562 มีการเติบโต 5-7% ต่อเนื่องจากปี 2561 ที่เติบโต 5-6% ซึ่งเป็นการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญหลังจากชะลอตัวมาต่อเนื่องหลายปี โดยสื่อดิจิทัล และโซเชี่ยลมีเดีย ยังมีการเติบโตในระดับ 20% ต่อเนื่องมาหลายปี เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้อุตสาหกรรมโฆษณาเติบโตได้ ที่สำคัญสัญญาณที่เห็นได้ชัดในปีที่ผ่านมาคือ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สื่อนอกบ้าน และโรงภาพยนตร์ล้วนมีการเติบโต โดยเฉพาะเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ยังคงสูงถึง 60% และมีการเติบโตถึง 8% สะท้อนว่าตัวแทนในการวางสื่อโฆษณา หรือเอเจนซีมีเดีย มีการใช้สื่อโฆษณาที่ผสมผสานกันมากขึ้นเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในทุกช่องทาง หรือการทำการตลาดแบบ O2O

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมที่ยังใช้เม็ดเงินโฆษณาสูง 3 อันดับแรก ได้แก่ ธนาคาร ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคล หรือเพอร์เซอนัลแคร์ และรถยนต์ ที่สำคัญในปีนี้ไทยจะมีจัดการเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ ก็คาดว่าจะมีการใช้เม็ดเงินโฆษณาค่อนข้างสูงด้วยเช่นกัน แต่คาดว่าจะใช้ช่องทางสื่อดิจิทัล โซเชี่ยลมีเดีย และการลงพื้นที่เป็นหลัก ส่วนอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะใช้เม็ดเงินโฆษณาลดลง คือ ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ค้าปลีกรายใหญ่ ก็คาดว่าจะใช้เม็ดเงินโฆษณาน้อยลง จากการหันไปใช้สื่อดิจิทัล มากขึ้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน