กระทรวงท่องเที่ยว-ททท. ชวนร่วมงาน เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2562 ชู “เมืองไทย….สวยทุกที่ เท่ทุกเวลา” พร้อมชม ชิม ช็อปสินค้าชุมชน

ชวนร่วมงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย – นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2562 ครั้งที่ 39” (THAILAND TOURISM FESTIVAL : TTF 2019) โดยมีนางกนกรัตน์ พันธ์นรา รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และผู้บริหาร ททท. ร่วมในพิธีฯ พร้อมชมการแสดงชุดพิเศษ “The Great Traditional ไทยเท่” จาก ดาราแถวหน้าร่วมแสดง ณ สวนลุมพินี

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยนี้ เป็นงานสำคัญที่จัดมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในครั้งนี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ 39 มุ่งปลุกกระแส “amazingไทยเท่” ภายใต้แนวคิด “เมืองไทย….สวยทุกที่ เท่ทุกเวลา” และสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยว ด้วยข้อมูลและกิจกรรมทางการท่องเที่ยวทั่วประเทศ ให้ประชาชนได้รับทราบและสามารถวางแผนเดินทางไปยังสถานที่นั้นๆ ได้ในภายหลัง

อีกทั้ง ยังได้รับความสนุกสนาน ความบันเทิง ได้ชมศิลปะแขนงต่างๆ และชิมอาหารถิ่นจากต้นตำรับ อีกทั้งได้จับจ่ายสินค้าจากชุมชนผู้ผลิตโดยตรง ซึ่งในปีนี้ ททท. ได้เพิ่มความพิเศษให้กับการจัดงาน ด้วยการเชิญสมาคมท่องเที่ยว สายการบิน บริษัทผู้ให้บริการการเดินทาง ชุมชน ได้มาการเสนอขายแพ็กเกจทัวร์ ภายใต้แนวคิด “เที่ยวไทย สุดคุ้ม” ถึง 90 เส้นทาง และอีกกิจกรรมที่ถือเป็นจุดเน้นสำคัญ และททท. ต้องการสร้างเป็นต้นแบบสำหรับการจัดกิจกรรมของ ททท. ต่อไปคือ คือ กิจกรรมภายใต้แนวคิด “ลด โลก เลอะ” ซึ่งถือปฏิบัติในทุกโซน ได้แก่ การลดการใช้โฟม พลาสติก และการกำจัดขยะอย่างเป็นระบบ

อีกทั้ง ขอความร่วมมือจากผู้ร่วมงานและผู้ชมงานทุกคนใช้ถุงผ้า กระบอกน้ำ และกล่องบรรจุอาหาร นอกจากนี้ ในโซนที่ 7 เมืองไทยสวยด้วยสองมือ “ขยะให้โชค” มีกิจกรรมการให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะ กิจกรรมขยะให้โชค และการท่องเที่ยวแนวคิด “7Greens” อีกด้วย รวมถึง ททท. รับผิดชอบต่อขวดน้ำน้องสุขใจที่ ททท. เป็นผู้จำหน่าย โดยการสร้างกิจกรรม “ขวดสุขใจ 5 เปล่าแลก 1 น้ำ” คือ สามารถนำขวดเปล่าของน้ำน้องสุขใจ 5 ขวด ไปแลกน้ำน้องสุขใจได้ 1 ขวด หรือหากนำขวดเปล่าของน้ำน้องสุขใจ ไปเล่นเกมส์กิจกรรมขยะให้โชคก็จะได้แต้มพิเศษ ในการเล่นเกมส์แลกของรางวัลได้อีกด้วยเช่นกัน โดย ททท. จะเป็นผู้รับผิดชอบในการกำจัดขยะดังกล่าวเอง อีกทั้งมีกิจกรรม DIY ถุงใส่ของในโซนต่างๆ เช่น โซน 6 TAT Studio & Startup กับกิจกรรม “ชวนพับ อัพไซเคิล” ด้วยการนำวัสดุจากการประชาสัมพันธ์ของ ททท. ที่หมดอายุการใช้งาน มาพับเป็นถุงเพื่อใส่ของ เป็นต้น

สำหรับภายในงานมีการนำเสนอกิจกรรมการท่องเที่ยว 9 โซนที่เป็นไฮไลต์ ได้แก่

โซนที่ 1 ไทยเที่ยวไทย ไทยยั่งยืน บริเวณหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ด้วยการตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบและติดตั้งแลนด์มาร์คลอยตัว สะท้อนเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ได้แก่ แลนด์มาร์คปลาตะเพียนสาน แลนด์มาร์คร่มบ่อสร้าง แลนด์มาร์คธุงอีสานใยแมงมุม แลนด์มาร์คงานจักสานและกกย้อมสี และแลนด์มาร์คกรงนก

โซนที่ 2 เที่ยวไทย สุดคุ้ม แนะนำโปรแกรมและสินค้าท่องเที่ยว ที่ทุกคนจะได้สัมผัสเสน่ห์ ประสบการณ์ที่สนุกสนาน ชุมชน น่าเที่ยว อาหารห้ามพลาด

โซนที่ 3 ไทยเท่ 5 ภูมิภาค นำเสนอหมู่บ้านท่องเที่ยวทั้ง 5 ภูมิภาค เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศจำลองเสมือนจริง นำเสนอในแนวคิดที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละภาคได้ยกการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก อาหารถิ่น สินค้าที่ระลึก ให้เลือกชิมเลือกช็อปอย่างจุใจ และกิจกรรม DIY พร้อมมุมถ่ายภาพที่สวยงาม

โซนที่ 4 ของดี กทม. คัดสรรอาหารดี อาหารเด็ดของ 50 เขตกทม. มานำเสนอ ภายใต้แนวความคิด Bangkok 24 hrs. หรือ “กรุงเทพฯ…กินได้ทุกที่ เท่ทุกเวลา” ซึ่งกรุงเทพฯ ถือเป็นสวรรค์ของนักชิม ที่สามารถหาอาหารอร่อยได้ตลอดเวลา อาทิ ผัดหมี่ ข้าวยำปักษ์ใต้ ร้านพี่บ่าวข้าวยำ BIG BRO’S RICE SALAD เขตบางกะปิ, เค้กบดินร้านขนมหวานมัสยิดมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย,ข้าวแช่โบราณ ร้านข้าวแช่แม่เฉลียวเขตคลองสาน เป็นต้น

โซนที่ 5 เวทีกลาง กิจกรรมบันเทิง การแสดงศิลปวัฒนธรรมในแต่ละภูมิภาค การแสดงศิลปะร่วมสมัย เติมเต็มความสุข ความสนุกของผู้เข้าชมงาน

โซนที่ 6 TAT STUDIO และ Startup พื้นที่นำเสนอส่วนผสมของข้อมูลทางการท่องเที่ยวและเทคโนโลยีสู่การสื่อสารเชิงการตลาด ผ่านสถานีข่าว ททท. หรือ TAT Studio ที่จะผลิตและนำเสนอข้อมูลทางการท่องเที่ยวของงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยทุกโซน

โซนที่ 7 เมืองไทยสวยด้วยสองมือ “ขยะให้โชค” ส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสวิถีไทย และสร้างกระแสใส่ใจสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวแนวคิด “7 Greens” โดยร่วมกันรณรงค์ปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวร่วมกันรับผิดชอบต่อทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างขยะในแหล่งท่องเที่ยว

โซนที่ 8 เมืองไทย…ใครๆ ก็เที่ยวได้ นำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวที่คนไทยทุกคนสามารถเที่ยวได้ Tourism for All พร้อมชมการสาธิต และการจำหน่ายสินค้าจากผู้ด้อยโอกาสทางร่างกายที่จะมาอวดฝีมือให้ผู้ร่วมงานได้ช้อปสินค้ากลับบ้าน Tourism Department Store กับแพ็กเกจท่องเที่ยวชุมชน แพ็กเกจท่องเที่ยวมูลค่าสูง และ Tourism Clinic คลีนิกท่องเที่ยว ให้คำปรึกษา แนะนำการเสริมสร้างแหล่งท่องเที่ยว

โซนที่ 9 พันธมิตรท่องเที่ยวไทย นำเสนอสินค้าจากหน่วยงานเจ้าของสถานที่ท่องเที่ยว เช่น Dino Park โดยกรมทรัพยากรธรณี ความสุขจากใจชุมชนรอบเขื่อน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และหน่วยงานพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวไทย อีกมากมาย อาทิ มูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ บจ. ไปรษณีย์ไทย จำกัด ผู้สนับสนุน ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

สำหรับการแสดงในพิธีเปิด ชุด “The Great Traditional ไทยเท่” นี้ เป็นการนำเสนอการส่งผ่านวัฒนธรรมอันเป็นรากเหง้าของความเป็นไทย ใส่ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม สู่ความเท่แบบไทย ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร โดยมี นางสาวณฐพร เตมีรักษ์ (แต้ว) ตัวแทนไทยเท่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นางสาวชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง (มิ้นต์) ตัวแทนไทยเท่ของภาคตะวันออก นางสาวราณี แคมเปน (เบลล่า) ตัวแทนไทยเท่ของภาคกลาง นายปริญ สุภารัตน์ (หมาก) ตัวแทนไทยเท่ภาคเหนือ และ นายวรินทร ปัญหกาญจน์ (เกรท) ตัวแทนไทยเท่ภาคใต้

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวในตอนท้ายว่า ททท. ขอเชิญชวนให้ผู้ร่วมงานทุกคน นำถุงผ้า กระบอกน้ำ กล่องข้าวมาร่วมงาน เพื่อช่วยกัน “ลด โลก เลอะ” และเดินทางด้วยรถสาธารณะ เพื่อความสะดวกในการเข้าร่วมงาน โดยสามารถค้นหาข้อมูลการจัดงานได้ที่ www.tourismthailand.org และ Facebook : Amazing Thailand สอบถามข้อมูลที่ โทร 1672 เพื่อนร่วมทาง หรือดาวโหลดแอพพลิเคชัน “TTF 2019” เพื่อบอกทิศทางและที่ตั้งของโซนต่างๆ หรือ เพิ่ม “Line : @TTF209” เพื่อค้นหาข้อมูลภายในงานหรือ หากมาในงานแล้วสามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ “Ask Me” ก็ได้เช่นกัน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน