กสอ.ผนึกกำลัง อีสเม็ดยกเครื่องเอสเอ็มอี หนุนยอดขายโต 10 เท่าภายใน 3 ปี มีกลุ่มลูกค้า หวังจีดีพีเอสเอ็มอีมีสัดส่วนเกิน 50% ในปี’64

นายเดชา จาตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมสงเสริมอุตสาหกรร(กสอ.) เปิดเผยว่า กรมฯได้ร่วมกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรืออีสเม็ด (ISMED) ส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งปีนี้นำร่องพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) จำนวน 10 กิจการ คาดว่าจะมีการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์นวัตกรรมไม่ต่ำกว่า 5 ชนิด และต่อยอดสู่การค้าเชิงพาณิชย์ได้ 25% ส่งผลให้เกิดมูลค่าการเจรจาธุรกิจหรือขยายการร่วมทุนทางธุรกิจประมาณ 14 ล้านบาท

“ตั้งเป้าหมายภายใน 3 ปีนี้ จะเพิ่มยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการต่างๆ อีก 5-10 เท่า และตั้งเป้าให้ผู้ประกอบการมีลูกค้าในต่างประเทศกว่า 1 ล้านราย เน้นในภูมิภาคอาเซียนก่อน เชื่อว่าเอสเอ็มอีที่คัดเลือกเข้าร่วมโครงการจะสามารถดำเนินกิจการได้อย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย(เอส-เคิร์ฟ) และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นหลัก โดยปีนี้ใช้งบประมาณ 3 ล้านบาท สำหรับพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เอสเอ็มอีกลุ่มนำร่อง”นายเดชา กล่าว

โดยผ่านการดำเนินงานหลัก 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1.การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติ ด้านการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สู่เชิงพาณิชย์ โดยใช้เครื่องมือดิจิตอลมาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล 2.พัฒนาต้นแบบและเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์สู่ตลาดสากลและการทดสอบตลาด มุ่งเน้นแนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เกิดขึ้นจริงและให้มีความคิดสร้างสรรค์ 3.เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาแล้วเข้าสู่ตลาดเชิงพาณิชย์และสร้างกลไปในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยี

นอกจากนี้ ปีหน้าจะเพิ่มกลุ่มผู้ประกอบการให้เข้าถึงความช่วยเหลือดังกล่าวให้มากขึ้น โดยจะเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจและต้องผ่านการคัดเลือกเพื่อที่จะเข้ามาพัฒนาตามกระบวนการ ซึ่งพยายามยกระดับให้เป็นเอสเอ็มอีระดับโลก(เวิล์ดคลาส เอสเอ็มอี) ในอนาคต โดยตั้งเป้าหมายปี 2564 อัตราการเติบโตของเอสเอ็มอีมีสัดส่วนไม่น้อยกว่า 50% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ประเทศ และมั่นใจไม่ว่ารัฐบาลชุดนี้หรือใครก็ตามที่จะเข้ามาบริหารประเทศจะเน้นสร้างนวัตกรรมและส่งเสริมเอสเอ็มอีแน่นอนอยู่แล้ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน