นายนันทวัฒน์ ชัยพรแก้ว ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร บริษัท นวิน คอนซัลแตนท์ จำกัด ธุรกิจที่ปรึกษาธุรกิจโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการสร้างแบรนด์แนวใหม่ในเครือวายดีเอ็ม (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งโซลูชั่น เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ ในธุรกิจเอเจนซีสายงานครีเอทีฟกว่า 18 ปี ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พบว่าทุกธุรกิจ หรือทุกผลิตภัณฑ์ก่อนออกสู่ตลาดสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ เข้าไปช่วยในการสร้างแบรนด์และแผนธุรกิจได้ตั้งแต่จุดเริ่มต้น นอกจากนี้เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการแล้ว ยังพบว่าผู้ประกอบธุรกิจเอสเอ็มอีไทยต้องการจ้างที่ปรึกษา ที่ที่สามารถแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ซึ่งกันและกันได้ ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันกับ นวิน คอนซัลแตนท์ ซึ่งทำงานภายใต้แนวคิด ครีเอทีฟ บัดดี้ ที่มีกระบวนการทำงานแตกต่างจากเอเจนซีโฆษณา และการเข้าใจในตัวตนของลูกค้าแบบบัดดี้ หรือคู่หูทำให้เราสามารถระดมสมอง และออกแบบไอเดียธุรกิจใหม่ๆ ร่วมกันกับลูกค้าในเวลาที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากกว่า” นายนันทวัฒน์ กล่าว

สำหรับรูปแบบการให้บริการของนวิน คอนซัลแตนท์ แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ การเป็นคู่คิดทางธุรกิจ รวมถึงการช่วยหาแรงบันดาลใจในการผลิตสินค้า และการมองหาโอกาส หรือตลาดทางธุรกิจใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน การร่วมเป็นคู่คิดในการ สร้างแบรนด์ และ การเป็นที่ปรึกษาด้านความคิดสร้างสรรค์และนำคอนเนคชั่นมาต่อยอดให้กับธุรกิจของผู้ประกอบการ

“เราทำงานเป็นบัดดี้ลูกค้า แนะนำลูกว่าควรจะลงทุนอะไรที่จะมีผลต่อแบรนด์ ต่อยอดขาย ไม่ได้แค่โน้มน้าวลูกค้าให้ใช้งบทำโฆษณาเพื่อสร้างกระแสการบอกต่อซึ่งมองว่าวิธีนี้ไม่ตอบโจทย์กับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันแล้ว ยิ่งกว่านั้นในกรณีที่ลูกค้าอยากได้การดีไซน์ที่มีความเป็นโกลบอล ซึ่งบริษัทก็มีนักออกแบบที่อยู่ในอังกฤษ ที่สามารถทำงานให้ได้ เช่นมีลูกค้าไอทีรายหนึ่ง ต้องการตั้งแต่ชื่อแบรนด์ โดยบริษัทได้สร้างสรรค์ให้ตั้งแต่ชื่อแบรนด์ ไปถึง การออกแบบอัตลักษณ์ขององค์กรหรือแบรนด์สินค้า (Coporate Indentity system – CI) ไปถึงการทำองค์ประกอบงานกราฟฟิคให้กับแบรนด์ โดยกลุ่มเป้าหมายของบริษัท ตั้งแต่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไปถึงบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งงบประมาณลูกค้าตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป โดยบริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้ใกล้เคียงปีแล้วที่ทำได้ 10 ล้านบาท”นายนันทวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ ในอดีตบริษัทขนาดใหญ่ของไทยเท่านั้นที่จะมีศักยภาพในการจ้าง ที่ปรึกษาทางธุรกิจ แต่ภาพเหล่านี้กำลังจะเปลี่ยนไป เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว รวมถึงธุรกิจจาก ต่างชาติที่เริ่มทำการตลาดแบบไร้พรมแดน ส่งผลให้ธุรกิจไทยต้องเตรียมตัวรับมือ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาด ใหญ่หรือเล็กก็ตาม

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน