‘ไพรินทร์’ ลั่นดันไทยเป็นฮับโรงเรียนสอนขับรถไฟฟ้าอาเซียน ตัดริบบิ้นเปิดแห่งแรก ที่สถานีคลองบางไผ่ ระบุรายได้ดีเดือนละ 2.5 หมื่นบาท

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรระบบราง ณ อาคารศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าคลองบางไผ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) และบริษัท โตเกียวเมโทร จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเดินรถไฟฟ้ารายใหญ่จากญี่ปุ่น เข้ามาพัฒนาหลักสูตรศูนย์อบรม เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรระบบรางไทยให้มีมาตรฐานสากล

เบื้องต้นศูนย์ฝึกอบรมฯ จะเปิดให้มีการอบรม นำร่อง 2 หลักสูตรคือ พนักงานขับรถไฟฟ้าและผู้ควบคุมระบบราง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ตามแผนแม่บทระบบขนส่งทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (M-MAP) ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2553-72) โดยจะคิดอัตราค่าฝึกอบรม คนละ 1.8 หมื่นบาท ต่อการฝึกอบรมหลักสูตรละ 3 เดือน ในอนาคตจะมีการขยายหลักสูตรอื่นๆเพิ่มเติมด้วยเช่น การซ่อมบำรุงระบบรถและระบบราง พนักงานขับรถไฟดีเซล พนักงานขับรถไฟฟ้าความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน เป็นต้น

นายไพรินทร์กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างรอการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดมาตรฐานหลักสูตรการฝึกอบรม และกำหนดคุณสมบัติของพนักงานขับรถไฟฟ้า ซึ่งในต่างประเทศกำหนดให้มีการ ทดสอบทางจิตวิทยาเหมือนกับนักบิน โดยกรมรางจะเป็นหน่วยงานที่ออกใบขับขี่ให้ รวมทั้งทำหน้าที่ในการรับจดทะเบียนรถไฟฟ้า เหมือนกับกรมการขนส่งทางบก รับจดทะเบียนรถยนต์ในปัจจุบัน ซึ่งจะต้องมีการตรวจสภาพก่อนจดทะเบียนด้วย

“ถือเป็นโรงเรียนสอนขับรถไฟฟ้าแห่งแรกของไทย ซึ่งเราตั้งเป้า จะให้ไทยเป็นฮับโรงเรียนสอนขับรถไฟฟ้าของอาเซียน เพราะขณะนี้ประเทศรอบๆข้างทั้งอินโดนิเซีย กัมพูชา และเวียดนาม กำลังจะเปิดเดินรถไฟฟ้าสายแรก ซึ่งไทยจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ในการเข้ามาเรียนขับรถ เพราะเข้ามาฝึกอบรมได้ง่ายและใกล้กว่าเดินทางไปเรียนที่ญี่ปุ่น”

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน) รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า สำหรับพนักงานขับรถไฟฟ้านั้น จะมีเงินเดือนเริ่มต้นอยู่ที่ 25,000 บาท ซึ่ง ปัจจุบันประเทศไทยมีพนักงานขับรถไฟฟ้ารวม 680 คน แต่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 980 คน ปี 2563 เพิ่มขึ้นเป็น 1,400 คน และในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือในปี 2567 คาดว่า ความต้องการพนักงานขับรถไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 คน ซึ่งจะเพียงรองรับรถไฟฟ้า 10 สายในกรุงเทพมหานคร

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน