ทุ่ม 70 ล้าน ร่วมงาน”ปักกิ่ง เอ็กซ์โป 2019” ยาว 6 เดือน หวังดันยอดขายแนะนำสินค้าเกษตร-ท่องเที่ยวไทย

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯโดยกรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะหัวหน้าทีมประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรมศิลปากร ร่วมจัดงานแสดงพืชสวนระหว่างประเทศ ปักกิ่ง เอ็กซ์โป 2019 (The International Horticultural Exhibition 2019 : Beijing EXPO 2019) ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณ ดำเนินการ 70 ล้านบาท โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-7 ต.ค.2562เป็นระยะเวลา 6 เดือน

ทั้งนี้ งาน ปักกิ่ง เอ็กซ์โป 2019 คาดว่าจะมี 300 ประเทศ 16 ล้านคนเข้าร่วมงาน งาน ปักกิ่ง เอ็กซ์โป ครั้งนี้ ถือเป็นการนำสินค้าไทย เข้าร่วมแสดง ให้กับกลุ่มเป้าหมใยได้รู้จักสินค้า ผลผลิตด้านการเกษตร จะถือโอกาสแนะนำการท่องเที่ยวไปพร้อมกัน คาดว่าการจัดงานนี้จะเกิดประโยชน์ในหลายด้าน

อาทิ ด้านการทูต เป็นการแสดงความสัมพันธ์อันดีและแสดงความเป็นมหามิตรระหว่างสองประเทศ โดยการเข้าร่วมงานด้วยการจัดสวนไทยในพื้นที่ 1 ไร่ , ด้านการค้า โดยการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ ให้ผู้เข้าชมงานทั้งชาวจีน และชาวต่างประเทศ ได้เห็นถึงศักยภาพ ความหลากหลาย และเกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานของผลผลิตสินค้าพืชสวนของไทย ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสทางการตลาดสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าการส่งออกเพิ่มมากขึ้น

นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กิจกรรมที่ทีมประเทศไทย จัดขึ้นภายใน Thailand Pavilion แบ่งเป็นการจัดนิทรรศการ 3 ลักษณะ ได้แก่
1.นิทรรศการแสดงสินค้าถาวร โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นหน่วยงานหลัก
2.นิทรรศการด้านการท่องเที่ยวและศิลปวัฒนธรรมไทย โดย ททท. เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในงานจะมีการนำตั๋วเครื่องบินไปแจกเพื่อแนะนำการท่องเที่ยวเมืองไทย
3. นิทรรศการหมุนเวียน ภายใต้แนวคิด Quality of Thailand’s Seasonal Horticultural Products เป็นการแสดงความหลากหลายของพืชสวนไทยตามฤดูกาล โดยจัดจำนวน 6 ครั้ง ๆ ละ 5 วัน ตลอดระยะเวลาจัดงาน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดสัปดาห์ประเทศไทย (Thai Week) ช่วงระหว่างวันที่ 26 – 30 ก.ค.2562 โดยช่วงเวลาจัดงาน เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของคนไทย เพื่อร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยมีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ เพื่อให้คนไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีน ชาวจีน ชาวต่างประเทศ ผู้เข้าชมงาน ได้ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย อีกทั้งยังมีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม นาฏศิลป์ เทศกาลอาหาร และกิจกรรมอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ณ Thailand Pavilion

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า นิทรรศการถาวร นำเสนอภายใต้ธีม “Thailand Kitchen of the World: A True Source beyond Expectations” โดยจัดแสดงสินค้าเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าอาหารของ ผู้ประกอบการไทย ควบคู่กับการจัดกิจกรรมสาธิตการทำอาหารไทย
ซึ่งจีนถือเป็นผู้ซื้อสินค้าเกษตรรายใหญ่ของไทยแต่ละปีจะมียอดนำเข้าสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรรวม 1.8-2แสนล้านบาท เมื่อมีการโปรโมทสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักเชื่อว่าปีนี้ ยอดการส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์จะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากปีก่อน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน