นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เตรียมจัดงาน Thailand Travel Mart Plus 2020 (TTM+ 2020) โดยให้จังหวัด หรือกลุ่มจัดหวัดรวมตัวเสนอรูปแบบการจัดงาน เพื่อขอเป็นเจ้าภาพ เหมือนการแข่งขันเพื่อจัดกีฬาโอลิมปิก ดังนั้น กลุ่มธุรกิจในจังหวัดที่คิดว่ามีศักยภาพ ต้องเสนอแผนเข้ามาให้ททท. คัดเลือก ว่า จังหวัดที่จะจัด TTM+ 2020 มีความพร้อม ทั้งในเรื่องของห้องพัก สถานที่ท่องเที่ยว และแรงดึงดูดที่จะดึงดูดผู้ซื้อ และผู้ขายมาพบกันมีอะไรบ้าง

ทั้งนี้ ในวันที่ 5-7 มิ.ย. 2562 ททท. Thailand Travel Mart Plus 2019 (TTM+ 2019) ที่ โอเชี่ยนมารีน่ายอร์ชคลับ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จะมีผู้ซื้อ (Buyer) จากทั่วโลกเข้าร่วมงาน จำนวน 349 ราย พบเพื่อเจรจาการค้ากับผู้ขาย (Seller) จากไทยและประเทศอื่นๆ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion : GMS) จำนวน 371 โต๊ะเจรจาธุรกิจ

ปีนี้ถือว่าได้รับความสนใจจากผู้ซื้อผู้ขายจำนวนมาก โดยมีผู้ซื้อรายใหม่ที่สนใจเข้าร่วมงานประมาณ 47.29% หรือจำนวน 165 ราย ผู้ซื้อทั้งหมด มาจาก 51 ประเทศทั่วโลก แบ่งเป็นภูมิภาคยุโรป แอฟริกาและตะวันออกกลาง 38.75% ภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ 27.07% ภูมิภาคเอเชียตะวันออก 22.51% และภูมิภาคอเมริกา 11.68% ระยะไกลมาจำนวนเยอะ

“2 วันในงาน ทีทีเอ็ม+2019 คาดว่า จะสามารถสร้างรายได้จากการขายสินค้าท่องเที่ยว นำเงินตราเข้าประเทศประมาณ 2,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 2,470 ล้านบาท จากงบประมาณที่ใช้ในการจัดการ 10 ล้านบาท โดยงาน TTM+2019 ปีนี้จะจัดงานภายใต้ธีมชุมชนและธีมเมืองรอง จึงคาดว่าเงินรายได้ประมาณ 20% หรือประมาณ 500 ล้านบาทจะกระจายสร้างรายได้ให้เมืองรอง”

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ภายในงานจะมีกิจกรรม TTM+ Talk เพิ่มจากปีก่อนที่ไม่มี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ให้ผู้ซื้อรู้จักเมืองไทยให้มากขึ้น ในหลากหลายมุมมอง โดย เชิญนักพูด นักคิด นักธุรกิจในแวดวงการท่องเที่ยว ดีไซน์ และ แบรนด์อาหารและเครื่องดื่ม สื่อมวลชน และอื่นๆ มา พูดเรื่องของเมืองไทยภายใต้ธีม “Making the World a Better Place Through Travel” “มองบริบทรอบตัว ปรับเพื่อเปลี่ยน สู่การพัฒนาสังคมและการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และทำให้โลกน่าอยู่ยิ่งขึ้น” หรือ ‘ทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นผ่านการท่องเที่ยว’ ใจความสำคัญของธีมคือ การทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นผ่านการท่องเที่ยว โดยเริ่มต้นจากการมองบริบทรอบตัวในมุมมองใหม่ จากจุดเล็กๆ ที่ตนเองทำได้ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในทางที่ดีขึ้น

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านการตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา ททท. กล่าวว่า ในการจัดการ TTM+2019 จะดำเนินการพร้อมๆ กับการสร้างภาพลักษณ์ใหม่โดยการรีแบรนดิ้งหาดพัทยา ให้เป็น Beach Destination Luxury ผู้ซื้อผู้ขายมาพบเจรจากันแบบหรูหรา ผ่อนคลายกับบรรยากาศชายทะเลสีขาว รายล้อมด้วยโทนสีน้ำเงิน ขาว ดูสะอาด สบายตา ไม่เคร่งเครียดกับการเจรจาธุรกิจในแบบเดิมๆ ซึ่งได้รับความพอใจจากผู้ซื้อผู้ขายอย่างมากในปี 2561

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน