น.ส.ซิลเวีย กุนาวาล ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารรายได้และการเติบโต Traveloka Experience (ทราเวลโลก้า) สำนักงานใหญ่ ประเทศ อินโดนีเซีย ผู้ให้บริการจองตั๋วเครื่องบินและที่พักออนไลน์ (OTA) เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญจุดหมายหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักเดินทางมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งเป็นตลาดใหญ่อันดับสองสำหรับทราเวลโลก้า นับตั้งแต่เข้ามาเปิดให้บริการเมื่อปี 2558 โดยมีการเติบโตต่อเนื่องทุกปี และเป็นแอพพลิเคชั่นด้านการท่องเที่ยวที่เติบโตสูงสุดในประเทศไทยด้วย ล่าสุดยังได้เปิดตัวฟีเจอร์ “Xperience” ในแอพพลิเคชั่น ทราเวลโลก้า ที่ใช้งานง่ายและสะดวกเป็นที่สุด ครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อตอบโจทย์ให้ประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มากกว่าให้นักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น

โดย Xperience เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่จะรายการกิจกรรมกว่า 10 หมวด ให้ผู้ใช้สามารถค้นหาและจองกิจกรรมที่สนใจจากตัวเลือกที่หลากหลายได้อย่างง่าย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ภาพยนตร์ (ยังไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทย) งานอีเว้นต์ บันเทิง ทัวร์ ความงามและสปา กีฬา ที่สันทนาการสำหรับเด็ก การขนส่ง อาหารและเครื่องดื่ม คลาสการเรียนการสอนและเวิร์กช็อป และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอีกมากมาย ซึ่งปัจจุบัน ทราเวลโลก้ามีกิจกรรมและทางเลือกเพื่อการท่องเที่ยวให้เลือกเกือบ 15,000 รายการจากหลากหลายประเทศ รองรับผู้ใช้บริการทราเวลโลก้าใน 7 ประเทศ คือ ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ และ ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ โปรโมชั่นช่วงเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Traveloka Xperience เพียงใส่โปรโมชั่นโค้ด XCITETIME สำหรับกิจกรรมต่างประเทศ และ BEAUTYTIME สำหรับกิจกรรมภายในประเทศ ได้รับส่วนลด 20% ตั้งแต่วันที่ 17-23 มิ.ย. โดยผู้ใช้ในประเทศไทยสามารถเลือกชำระเงินได้หลายช่องทาง ซึ่งเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการชำระเงินที่น่าเชื่อถือหลายราย

“พฤติกรรมของผู้บริโภคในกลุ่มมิลเลเนียน จะยินดีจ่ายเงินซื้อประสบการณ์ใหม่ๆ มากกว่าจะหาซื้อของสะสม ประกอบกับการท่องเที่ยวหรือการซื้อประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่ได้เป็นเหตุผลของการกลัวตกกระแสจากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยคอร์เนลพบว่า พฤติกรรมการซื้อประสบการณ์สามารถสร้างความสุขได้มากกว่าการซื้อของสะสม สะท้อนมูลค่าตลาดด้านการท่องเที่ยวทั่วโลกในแต่ละปีมากกว่า 1.6-1.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ โดย 1 ใน 3 เป็นมูลค่าตลาดของการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย”น.ส.ซิลเวีย กล่าว

ด้านนายธีร์ ฉายากุล ผู้จัดการ ทราเวลโลก้า ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันการซื้อสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวผ่านช่องทางออนไลน์ ในภูมิภาคอาเซียน มีมูลค่าตลาดประมาณ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ประเมินว่าภายในปี 2568 จะเติบโต 3.5 เท่า หรือเพิ่มเป็น 80,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่มูลค่าตลาดการซื้อสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวผ่านออนไลน์ของไทยปัจจุบันอยู่ที่ 6,100 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าภายในปี 2568 จะเพิ่มเป็น 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอต่อรัฐบาลในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้มีโอกาสร่วมโปรโมตการท่องเที่ยวเมืองรอง ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งมองว่าจะเป็นพื้นที่ ที่สามารถผลักดันการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยได้ด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เพียงแค่การท่องเที่ยวเมืองหลักเท่านั้น ทั้งนี้ เชื่อว่าการ เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Traveloka Xperience ในครั้งนี้น่าจะเป็นกิจกรรมเสริมและช่วยผลักดันให้การท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรองของไทยให้มีความน่าสนใจมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน