นางชฎากร ธนสุวรรณเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอวีจี ไทยแลนด์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในจีนในเครือ บริษัท วายดีเอ็ม ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า หลังจากบริษัทได้เข้าไปเป็นผู้ให้บริการดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ในประเทศจีน เมื่อปลายปี 2560 เพื่อรองรับการทำตลาดดิจิทัลในจีนให้กับสินค้าและบริการต่างๆ โดยเฉพาะที่เป็นบริษัทไทย ซึ่งต้องการขยายตลาดไปยังจีน ที่เป็นตลาดที่ใหญ่มาก และตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างรวดเร็ว จากจำนวนประชากรรวม 1,420 ล้านคน เข้าถึงอินเตอร์เน็ต 829 ล้านคน 98.6% ผ่านสมาร์ตโฟน และ 25% ใช้จ่ายผ่านออนไลน์ มูลค่า 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

ปัจจุบันมีลูกค้าที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท 60 บริษัท ซึ่งมีตั้งแต่บริษัทมหาชนระดับแนวหน้าของไทย อาทิ ธนาคารกสิกรไทย, บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน), เอ็ม-150, เบบี้มายด์, เนสท์เล่ และไฮยีน ไปจนถึงบริษัทเอสเอ็มอี เช่น นม Sesamilk เป็นต้น โดยภายในปีแรกบริษัทสามารถขึ้นมาติดท็อป 3 ในตลาด เป็นผลมาจากการเป็นพันธมิตรกับสื่อดิจิทัลรายใหญ่ทั้ง 3 ในจีน Baidu, Alibaba และ Tencent พร้อมกันนี้มีทีมงานกลยุทธ์ที่รู้จริงเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนและโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของจีน ขณะเดียวกันสามารถเข้าใจแบรนด์ไทยและเห็นถึงความแตกต่างในการนำเสนอให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าที่ประเทศจีนได้

สำหรับในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายให้ลูกค้ามีการใช้งบประมาณมากขึ้น 30-40% จึงจะให้ความสำคัญกับ 2 บริการ คือ อินฟลูเซนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง (Influencers Marketing) หรือการทำตลาดโดยผ่านบุคคล หรือผู้ทรงอิทธิพล และโซเชี่ยล คอมเมิร์ซ (Social Commerce) เป็นการต่อยอดจากอินฟลูเซนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง เป็นการตลาดที่ผสมผสานระหว่างโซเชี่ยลมีเดีย และอีคอมเมิร์ซ เพื่อสร้างความต้องการให้กับสินค้า ซึ่งทั้ง 2 บริการกำลังเติบโต และมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นระดับแสนบาท

“จากข้อมูลของฟรอสต์และซูลิแวน แสดงให้เห็นถึงยอดขายที่เกิดจากอินฟลูเซนเซอร์คนจีน ที่สูงถึง 32.9 พันล้านหยวน หรือ 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2560 และเติบโตเฉลี่ยต่อปีถึง 40.4% ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพราะอินฟลูเซนเซอร์เป็นผู้ทรงอิทธิพลอย่างมากที่ลูกค้าจีนจะให้ความเชื่อถือ ด้วยกฎหมายของจีนจะแรงมาก ดังนั้นอินฟลูเซนเตอร์แต่ละรายเลือกและทดลองสินค้าว่าดีจริงๆจึงจะนำเสนอต่อลูกค้าโดยบริษัทมีฐานอินฟลูเซนเซอร์ในจีนอยู่ 1 แสนราย ที่มียอดคนติดตามสูงสุด 10 ล้านคน โดยจะคัดเลือกที่มีประสบการณ์และรู้ดีว่าคอนเทนต์ประเภทไหนที่จะดึงดูดและจะได้รับการตอบรับจากผู้ติดตามของพวกเขาดีที่สุด”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน