นายจาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหารบริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเออร์ เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาของปี 2562 นี้ ไฮเออร์มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 40% หรือประมาณ 2,593 ล้านบาทเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากกลุ่มสินค้าเครื่องปรับอากาศมีอัตราเติบโตถึง 50% หรือมียอดขายประมาณ 1,544 ล้านบาท ด้วยปัจจัยบวกจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และส่งผลให้เครื่องปรับอากาศไฮเออร์ขายดี มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นที่ 10% อยู่อันดับ 3 ของตลาด เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ของปีนี้

ดังนั้นบริษัทจึงมีแผนจะผลักดันสินค้ากลุ่มอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องซักผ้า และตู้เย็น ให้มียอดขายขึ้นมาอยู่ 1 ใน 3 ของตลาดเช่นกันภายใน 2-3 ปี จากปัจจุบันเครื่องซักผ้ามีส่วนแบ่งตลาดที่ 5-6% ส่วนตู้เย็นมีส่วนแบ่ง 7% เป็น 1 ใน 5 ของตลาด ดังนั้นจึงต้องขยายตลาดด้วยการเพิ่มช่องทางการขายใหม่ๆ นอกจากช่องทางการขายหลัก อย่าง ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย หรือ ดีลเลอร์ และห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ซึ่งล่าสุดได้ขยายช่องทางขายใหม่ให้กับเครื่องซักผ้า ในรูปแบบร้านเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ เน้นในแหล่งชุมชนที่เป็นที่อยู่อาศัย หมู่บ้าน คอนโดมิเนียม และสถานศึกษา เพื่อนำสินค้าให้เข้าไปใกล้ผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้มีโอกาสได้ใช้สินค้าของไฮเออร์

โดยได้เปิดแห่งแรกแล้วที่ย่านรามคำแหง เป็นร้านต้นแบบ ใช้ชื่อว่า ไฮเออร์ สมาร์ตพลัส สำหรับดีลเลอร์ หรือผู้สนใจที่อยากลงทุน และบริษัทพร้อมจะเป็นผู้ร่วมลงทุน และขายแฟรนไชส์ให้ ส่วนรายละเอียดต่างๆ กำลังอยู่ระหว่างสรุป แต่แห่งแรกบริษัทลงทุนไป 5 ล้านบาท บนพื้นที่ 50 ตร.ม. มีเครื่องซักผ้า 10 เครื่อง และเครื่องอบผ้า 10 เครื่อง เป็นทั้งแบบหยอดเหรียญ และใช้งานหรือจ่ายผ่านแอพพลิเคชั่น อย่างไรก็ดี เบื้องต้นบริษัทจะลงทุนเองก่อน 10 แห่งในปีนี้

นอกจากนี้ ในครึ่งปีหลังไฮเออร์ยังคงขยายฐานลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มไฮเอนด์มากขึ้น เพราะปัจจุบันตลาดมีความต้องการสินค้าในกลุ่มไฮเอนด์มากขึ้น และบริษัทต้องการยกระดับแบรนด์ไฮเออร์ให้มีภาพลักษณ์ดูดีขึ้น โดยสินค้าที่จะออกสู่ตลาดจะมีความหลากหลาย รวมทั้งหมด 20 รายการ ได้แก่ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า ตู้แช่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ โทรทัศน์ เครื่องน้ำอุ่น เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว ด้วยการชูจุดขายด้านคุณภาพ ดีไซน์ และนวัตกรรมที่ล้ำสมัยซึ่งจะเป็นจุดแข็งของสินค้าไฮเออร์ ที่จะวางจำหน่ายต่อจากนี้ไป โดยเป้าหมายในปีนี้จะมีรายได้รวมตั้งอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถเติบโตได้ตามเป้า โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศ ที่ตลาดยังมีแนวโน้มขยายตัวอีกมาก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน