นายกณพ ศุภมานพ ผู้อำนวยการธุรกิจสติกเกอร์ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปี 2562 คนไทยมีจำนวนสติ๊กเกอร์ไลน์สะสมเฉลี่ยคนละ 65 ชุด โดยในจำนวนนี้เป็นสติ๊กเกอร์ที่ซื้อไว้ใช้งานสูงถึง 20 ชุด ติดอันดับ 1 ใน 3 ประเทศที่มีการเติบโตสูงสุด และยังมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนในปี 2562 ยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีก ประกอบกับปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของนักออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์ หรือครีเอเตอร์คนไทยถึง 34% สูงที่สุดในโลก หรือมีประมาณ 4.8 แสนคน

ทำให้กลยุทธ์การตลาดในช่วงครึ่งปีหลังนี้ LINE ประเทศไทย นอกจากจะพัฒนาและสร้างปรากฎการณ์ใหม่ๆ ที่ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสนุกกับการใช้งานมากขึ้น โดยล่าสุดได้เปิดตัว Custom Sticker ที่เพิ่มลูกเล่นให้ผู้ใช้งานสามารถเติมคำได้เอง ซึ่งการตอบรับค่อนข้างดี นอกจากนี้ จะเริ่มมองหาศิลปินที่มีผลงานที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นผลงานภาพถ่าย หรือผลงานภาพวาดต่างๆ มาร่วมสร้างสรรค์ไลน์สติ๊กเกอร์ในตลาดสติ๊กเกอร์ทางการ (Official Sticker) ซึ่งเดิมไม่ว่าสติ๊กเกอร์ หรือธีมตกแต่งหน้าจอที่ค่อนข้างมีจำกัด อาทิ รูปแบบการ์ตูน ตุ๊กตา สีสันสดใส แต่จากนี้ไปจะเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าผู้ชายมากขึ้น และขยายสัดส่วนรายได้จากการขายธีมเพิ่มขึ้นเป็น 45% จากเดิม 30% เนื่องจากสัดส่วนลูกค้า ในส่วนของสติ๊กเกอร์ไลน์เป็นผู้หญิง 60% เป็นผู้ชาย 40% ขณะที่สัดส่วนลูกค้าที่ซื้อธีมเป็นผู้หญิงสูงถึง 80% ส่วนผู้ชาย 20% ตลอดจนจะมีการเพิ่มสินค้าจากคาแรกเตอร์ต่างๆ การทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ครีเอเตอร์สติ๊กเกอร์ไทย เช่นล่าสุดได้ พิชัย แก้ววิชิต เจ้าของฉายา ช่างภาพวินมอเตอร์ไซค์ เตรียมเปิดตัวผลงานภาพถ่ายที่มีการชื่นชมกันในโลกออนไลน์

พร้อมกับขยายช่องทางการขายไลน์ สติ๊กเกอร์ และธีม มากขึ้นจากเดิมที่ขายผ่านช่องทางไลน์ แอพพลิเคชั่นเป็นหลักประมาณ 70% โดยกลยุทธ์การตลาดในครึ่งปีหลังจะขยายพันธมิตรรายใหม่ทางค้ามากขึ้น อาทิ ที่กำลังทำร่วมกับค่ายมือถือ เอไอเอส ในปัจจุบัน โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้าเอไอเอส ในคะแนนสะสม แลกสติ๊กเกอร์ หรือ ขายไลน์สติ๊กเกอร์ในราคาพิเศษ เป็นต้น รวมถึงยังมีเป้าหมายขยายร้านค้าที่ได้รับอนุญาต (Verified Reseller) จาก LINE STICKERS ให้ขายสติ๊กเกอร์ และธีม เพิ่มขึ้นให้ได้ 500 ร้าน จากปัจจุบันมีประมาณ 80 ร้าน

“โอกาสการเติบโตของสติ๊กเกอร์ไลน์ในไทยยังมีอีกมาก ดูจากปัจจุบันมีผู้ใช้งานไลน์แอพพลิเคชั่นในไทย 44 ล้านคน ดังนั้นทำอย่างไรให้คนไทยซื้อสติ๊กเกอร์มากขึ้นและถี่ขึ้น” นายกณพ กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน