นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อิเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือ MI และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มีเดีย อินไซต์ จำกัด หรือ IS เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อในช่วง 5 เดือนที่เหลือของปี 2562 นี้ คาดการณ์ว่าการใช้เม็ดเงินโฆษณาของแบรนด์สินค้าต่างๆ จะยังเป็นในลักษณะเนิบๆ หรือทรงตัว ไปจนถึงทรุด เพราะว่าจากนี้ไปจนถึงปลายปีไม่มีปัจจัยบวกเลย มีแต่ปัจจัยลบ ทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว และการปิดตัวของ 7 ช่องทีวีดิจิตอล ทำให้ทั้งปีนี้เม็ดเงินโฆษณาน่าจะเติบโตเพียง 0.93% หรือประมาณ 89,922 ล้านบาท

จากในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาเม็ดเงินโฆษณาติดลบ 2% จากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของไทยที่ยังซบเซาอย่างต่อเนื่อง ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ เศรษฐกิจยุโรปที่ตกต่ำ สงครามการค้าจีน-อเมริกา ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยหดตัว อีกทั้งเงินบาทที่แข็งค่า ปัญหาภัยแล้ง ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ ส่งออกแย่ และล่าสุดการลดค่าเงินหยวนจีน การยกระดับการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น การจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ยังไม่นับรวมปัจจัยอื่นๆที่มีกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมสื่อและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

ภวัต เรืองเดชวรชัย

“แม้ว่าหลังการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) จากรัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ และนโยบายหลักที่ได้แถลงต่อรัฐสภาไปเมื่อวันที่ 25-26 กค.ที่ผ่านมา แม้โดยสรุปเนื้อหาของนโยบายจะครอบคลุมการแก้ปัญหา ยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของไทย แต่ในความเป็นจริง รมต.กระทรวงเศรษฐกิจต่างมาจากคนละพรรคการเมืองซึ่งคงเน้นและให้ความสำคัญกับแผนงานที่ตอบสนองนโยบายที่พรรคตนได้หาเสียงเอาไว้ก่อน ในขณะที่ประชาชนคาดหวังและต้องการให้แก้ปัญหาและลงมือปฏิบัติได้โดยเร็ว ทำให้โฉมหน้ารัฐบาลตู่ 2 ยังไม่สามารถเรียกความมั่นใจจากตลาดได้ในระยะสั้น”

อย่างไรก็ดี การเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาในปีนี้มาจากสื่อออนไลน์ที่เติบโตถึง 20% และสื่อนอกบ้านที่ยังเติบโตอยู่ ในขณะที่สื่ออื่นๆ ติดลบ และดูแนวโน้มไปถึงปี 2563 คาดการณ์ว่าจะได้เห็นของจริง หรือ ติดลบในภาพรวม คาดการณ์ไว้ติดลบ 2.83% หรือมูลค่ารวมประมาณ 87,375 ล้านบาท โดยจะมีการใช้เม็ดเงินโฆษณาที่ลดลง โดยเฉพาะในสื่อหลัก อย่าง ทีวี เพราะว่าไม่มีปัจจัยบวกที่จะมาช่วยกระตุ้น ในขณะที่มีแต่ปัจจัยลบทั้ง ในประเทศและนอกประเทศ แต่สื่อออนไลน์ และสื่อนอกบ้าน ยังมีทิศทางการเติบโตอยู่ เพราะแบรนด์สินค้าต่างๆ จะหันมาซื้อสื่อที่เจาะตรงถึงผู้บริโภคมากกว่า โดยภายใน 2 ปีนี้ (หรือสิ้นปี 2563) สัดส่วนเม็ดเงินโฆษณาผ่านทางแพลตฟอร์มดิจิตอลจะสูงถึงเกือบ 25,000 ล้านบาทหรือเกือบ 30% ของเม็ดเงินโฆษณาทั้งหมดมาจากการถดถอยของสื่อแมส อาทิ สื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ เป็นต้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน