‘ถาวร’ ผวา! สิ้นปีบินไทยขาดทุน 1 หมื่นล้าน เรียก ‘ประธานบอร์ด-ดีดี’ ถกด่วน 10 ต.ค. สั่งทำแผนฟื้นฟูใหม่ให้เสร็จภายใน 3 เดือน บี้ “เอกนิติ” ประธานบอร์ดให้ตื่นมาทำงาน 25 ชั่วโมง

ผวา!บินไทยขาดทุน1หมื่นล้าน – นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 10 ต.ค. นี้ ได้นัดนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และผู้บริหารระดับสูงสายการพาณิชย์ สายกลุยทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน สายช่าง สายปฏิบัติการ และฝ่ายครัว มาหารือจับเข่าคุยกัน โดยจะขอให้การบินไทยกลับไปทบทวนการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการใหม่ทั้งหมด เนื่องจากแผนฟื้นฟูฉบับปัจจุบันที่ใช้มา 12 เดือน ใช้ไม่ได้ผลเพราะขาดทุนยังไม่ลดลง รวมไปถึงการทบทวนแผนมนตรา เพราะขณะนี้แผนการจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาท ถูกบอร์ดการบินไทยสั่งให้กลับไปทบทวนใหม่แล้ว รวมทั้งแผนฟื้นฟูฉบับปัจจุบันที่ใช้มา 12 เดือน ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาขาดทุนของการบินไทยได้ รวมทั้งจะต้องให้ไปทำแผนธุรกิจใหม่ว่าจะมีแนวทางลดขาดทุน เพิ่มกำไรอย่างไรบ้าง

นอกจากนี้ เตรียมที่จะฝากการบ้านอีก 10 ข้อ ให้ฝ่ายบริหารของการบินไทยนำกลับไปคิดและทำด้วย เนื่องจากตนไม่มีอำนาจที่จะปลดกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) และดีดียังสอบผ่านการเมินจากบอร์ด ดังนั้นจะต้องหันมาจับมือกัน ลงเรือลำเดียวกันเพื่อแก้ปัญหาให้กับสายการบินแห่งชาติของไทย ขอฝากไปยังนายเอกนิติ ในฐานะประธานบอร์ดการบินไทย ให้ตื่นขึ้นมาทำงานให้หนักขึ้น ต้องทำ

“สิ้นปีนี้ผมยังมีความกังวลมากๆ ว่าการบินไทยจะขาดทุนรวมถึง 1 หมื่นล้านบาท เพราะช่วงครึ่งปีแรกมียอดขาดทุนรวม 6 พันล้านบาทแล้ว โดยจะต้องจัดทำแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ให้แล้วเสร็จและนำกลับมาเสนอภายใน 3 เดือน วันนี้การบินไทยอยู่ในช่วงวิกฤตอยากถามว่า ฝ่ายบริหารมีการตั้งวอร์รูมขึ้นมาจับเข่าคุยกันเพื่อแก้วิกฤตอย่างจริงจังหรือยัง และขอฝากไปยังนายเอกนิติ ในฐานะประธานบอร์ดเบอร์หนึ่งของการบินไทยให้ตื่นขึ้นมา และทำงานให้หนักขึ้น ต้องทำงาน 25 ชั่วโมง”

นายถาวร กล่าวถึงส่วนแผนการจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ ว่า ล่าสุดขณะนี้บอร์ดการบินไทยได้สั่งชะลอและขอให้การบินไทยไปทบทวนใหม่ทั้งหมดแล้ว ซึ่งที่ผ่านตนไม่ได้คัดค้านการจัดหาเครื่องบินแต่อย่างใด แต่ก่อหน้านี้ได้มีการทำหนังสือให้การบินไทยส่งแผนการจัดซื้อคืนให้บอร์ดกลับไปพิจารณาและตอบชี้แจงใน 6 ประเด็น ที่ตนมองว่ายังไม่มีความชัดเจน ซึ่งมาจนถึงวันนี้ การบินไทยก็ยังไม่ได้ตอบข้อสงสัยทั้ง 7 ข้อกลับมาอย่างเป็นทางการ สิ่งเหล่านี้คงทำให้บอร์ดการบินไทย เกิดความไม่มั่นใจ และเกิดลังเลขึ้นมาเอง จนต้องมีมติให้การบินไทยไปทบทวนและจัดทำแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ในที่สุด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน