19 พ.ย. ชงบอร์ด รฟม. ไฟเขียวสร้างรถแทรมภูเก็ต 3.5 หมื่นล้าน ผุดอุโมงค์ลอดแยก Bypass 2 กม. คาดเปิดวิ่งปี 68 พร้อมอนุมัติมาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า

ชงสร้างแทรมภูเก็ต-ลดค่าตั๋ว – นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 พ.ย. คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ที่มีนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธานคนใหม่ จะนัดประชุมบอร์ดชุดใหม่เป็นครั้งแรก โดยรฟม. จะเสนอให้บอร์ดพิจารณาวาระสำคัญที่ตกค้างมาราว 2 เดือน เช่น รายงานวิเคราะห์การร่วมทุน (PPP) โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (Tram) จังหวัดภูเก็ต ซึ่ง รฟม. ได้ปรับแบบการก่อสร้างให้สอดคล้องกับการจราจรทางถนนใน 3 จุด ส่งผลให้วงเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 3,000 ล้านบาท รวมเป็น 3.5 หมื่นล้านบาท แต่ รฟม. ยังคงกำหนดอัตราค่าโดยสารอยู่ในระดับเดิม ทั้งนี้ หากบอร์ดเห็นชอบจะเสนอให้กระทรวงคมนาคม, สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.), คณะกรรมการนโยบายการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน และ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ จะเสนอรายงาน PPP การเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ด้วยหากบอร์ดเห็นชอบ จะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคม, สคร., บอร์ด PPP และ ครม. พิจารณาต่อไป โดย จะเปิดประมูลหาผู้เดินรถ คู่ขนานไปกับงานโยธารถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ส่วนมูลค่า PPP เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ยังเปิดเผยไม่ได้ต้องรอบอร์ดเห็นชอบก่อน

นอกจากนี้ จะนำเสนอมาตรการลดค่าครองชีพ ให้บอร์ดพิจารณาอนุมัติด้วย ซึ่งประกอบด้วย มาตรการที่ 1 เปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารร่วมระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง โดยตั๋วประเภทนี้จะคิดอัตราค่าโดยสารต่อเที่ยวถูกลง จากปกติการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายจะเก็บค่าโดยสารสูงสุดในอัตรา 70 บาทต่อเที่ยว โดยมีรายละเอียดดังนี้
• ตั๋วโดยสารร่วมจำนวน 15 เที่ยว ราคา 780 บาท คิดเป็นอัตราค่าโดยสาร 52 บาทต่อเที่ยว
• ตั๋วโดยสารร่วมจำนวน 25 เที่ยว ราคา 1,250 บาท คิดเป็นอัตราค่าโดยสาร 50 บาทต่อเที่ยว
• ตั๋วโดยสารร่วมจำนวน 40 เที่ยว ราคา 1,920 บาท คิดเป็นอัตราค่าโดยสาร 48 บาทต่อเที่ยว
• ตั๋วโดยสารร่วมจำนวน 50 เที่ยว ราคา 2,350 บาท คิดเป็นอัตราค่าโดยสาร 47 บาทต่อเที่ยว

มาตรการที่ 2 ลดอัตราค่าโดยสารในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ระหว่าง 9.00-15.30 น. และช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งปัจจุบันเก็บอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 14-42 บาทต่อเที่ยว โดยมีรายละเอียดดังนี้
• เดินทางเข้า-ออกระบบในสถานีแรก ภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง เก็บค่าโดยสาร 14 บาทเท่าเดิม
• สถานีที่ 2 เก็บค่าโดยสาร 17 บาทเท่าเดิม
• สถานีที่ 3 เป็นต้นไป เก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย

รายงานข่าวจากรฟม. แจ้งว่า การปรับแบบก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดินจังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้วงเงินงานโยธาเพิ่มขึ้นเป็น 2.6-2.7 หมื่นล้านบาท และวงเงินลงทุนภาพรวมเพิ่มขึ้น 3,000 ล้านบาท เป็น 3.5 หมื่นล้านบาทนั้น จะมีการปรับแบบก่อสร้างใน 3 จุดได้แก่ 1. ก่อสร้างทางยกระดับบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4026 ซึ่งเป็นทางแยกเข้าสู่สนามบินภูเก็ต, 2. ก่อสร้างอุโมงค์ลอดแยกบางคู (แยก Bypass) ระยะทาง 2 กิโลเมตร และ 3. ปรับปรุงพื้นที่กายภาพรอบวงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกษัตรีท้าวศรีสุนทร เช่น ปรับสัญญาณไฟจราจร เกาะกลางถนน เพื่อให้การจราจรคล่องตัว

ส่วนรูปแบบลงทุน จะเป็นแบบ PPP จะทั้งโครงการ เหมือนโครงการรถไฟฟ้า BTS สายสีชมพูและสายสีเหลือง หรือจะเป็น PPP เฉพาะการเดินรถเหมือนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ต้องรอบอร์ดพิจารณา แต่เบื้องต้นอาจะรวมงานโยธาและเดินรถเป็นสัญญาเดียว คาดว่าหากบอร์ดเห็นชอบ จะเสนอเข้า ครม. กลางปี 2563 และเปิดประมูลส.ค.-ก.ย. 2563 เริ่มก่อสร้างปลายปี 2564 แล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 2568

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน