นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดผลิตรถยนต์เดือนม.ค. 2563 อยู่ที่ 156,266 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 12.99% เป็นยอดผลิตเพื่อส่งออก 85,143 คัน ลดลง 15.74% และยอดผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 71,123 คัน ลดลง 9.46%

ทั้งนี้ สอดคล้องกับยอดการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปอยู่ที่ 65,295 คัน ลดลง 19.96% ต่ำที่สุดในรอบ 7 ปี 9 เดือน โดยส่งออกลดลงเกือบทุกตลาด เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า ที่ชะลอตัวลง ยกเว้นตลาดตะวันออกกลาง มูลค่าการส่งออก 32,271.37 ล้านบาท ลดลง 20.94% และ ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศอยู่ที่ 71,688 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.2% จากการเข้มงวดของสถาบันการเงินในการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ เช่นเดียวกับรถจักรยานยนต์มียอดขาย 145,279 คัน ลดลง 2.4%

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์

สำหรับกรณี บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม ประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลตในประเทศไทยนั้น เบื้องต้นประเมินว่าไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยมากนัก เนื่องจากตลาดได้รับรู้มาก่อนหน้านี้ เห็นได้จากบริษัทมีการประกาศแผนธุรกิจมาต่อเนื่อง ทั้งการทยอยปรับลดพนักงานในไทย 100 คน และ 300 คน รวมถึงเลิกผลิตรถยนต์บางรุ่นจนต่อเนื่องมาถึงปีนี้ที่ประกาศยกเลิกการผลิตรถกระบะ และการปิดโรงงานที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศหลายแห่งในที่สุด

“การที่จีเอ็มปิดโรงงานในไทยเพราะต้องการปรับแผนลงทุนไปยังตลาดอื่นที่ดีกว่า ถือเป็นเรื่องของธุรกิจ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ตลาดรถยนต์ในประเทศที่ลดลงจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ขณะที่ภาพรวมตลาดรถยนต์ต่อจากนี้ยังไม่เห็นสัญญาณบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นจะย้ายฐานการผลิตจากไทยไปประเทศอื่น แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของแต่ละบริษัท”นายสุรพงษ์กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ส.อ.ท. ขอติดตามสถานการณ์และปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อภาวะตลาดรถยนต์ต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อประกอบการพิจารณาประเมินภาพรวมตลาดรถยนต์ในระยะต่อๆ ไป แต่ยังคงเป้าหมายยอดผลิตรถยนต์ปีนี้อยู่ที่ 2 ล้านคัน เป็นยอดผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 1 ล้านคัน และผลิตเพื่อส่งออก 1 ล้านคัน ซึ่งรถยนต์ของจีเอ็มส่วนใหญ่เป็นการผลิตเพื่อส่งออกมีสัดส่วนประมาณกว่าหมื่นคัน

อย่างไรก็ตาม มองว่าหลังจีเอ็มขายกิจการในไทยให้บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ ของประเทศจีนแล้ว น่าจะช่วยเสริมศักยภาพการลงทุนและอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยได้ เนื่องจากบริษัทของจีนเป็นบริษัทที่มีศักยภาพในการผลิตทั้งรถกระบะ รถยนต์นั่งและรถยนต์ไฟฟ้าขายในประเทศและส่งออก เฉลี่ยปีละ 1 ล้านคัน ประกอบกับโรงงานของจีเอ็มมีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่เป็นพื้นที่เป้าหมายการลงทุนของจีนอยู่แล้ว

ส่วนช่วงนี้ที่เกิดภาวะดั้มราคาขายรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลตนั้น ประเมินว่าจะเป็นเพียงสถานการณ์ระยะสั้น เพราะรถที่นำมาลดราคาขายเป็นรุ่นที่มีไม่ถึง 1,000 คัน จากสต๊อกที่มีทั้งหมด 4,000 คัน

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานส.อ.ท. กล่าวว่า ยอมรับขณะนี้เต็นท์รถมือ 2 ได้รับผลกระทบที่ไม่สามารถขายรถยี่ห้อเชฟโรเลตได้ และเกิดปรากฏการณ์ดั้มพ์ราคาประชาชนแห่ซื้อรถเชฟโรเชตราคาถูก ซึ่งลูกค้าอาจต้องใช้เงินสดซื้อรถยนต์ เพราะสถาบันการเงินไม่ปล่อยกู้ มุมหนึ่งสะท้อนภาพเศรษฐกิจที่ชัดเจนว่าคนมีกำลังซื้อ แต่ไม่กล้าใช้จ่าย เพราะไม่มั่นใจในเศรษฐกิจ

“ดังนั้นรัฐบาลควรจะใช้โอกาสนี้หาแนวทางกระตุ้นกำลังซื้อ เช่น มาตรการชิมช้อปใช้ หรือมาตรการกระตุ้นการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนในอุตสาหกรรมยานยนต์สู่ยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งมาตรการภาษีที่จูงใจให้เกิดการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายรถยนต์ และความต้องการใช้ของประชาชนด้วย”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน