นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่ โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ว่า เป็นการติดตามความคืบหน้าการเวนคืน และกรอบกำหนดของการรื้อย้ายสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งขณะนี้พบว่าทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภค ตลอดจนเอกชนที่ชนะการประมูลมีแผนทำงานที่ชัดเจน และมั่นใจว่าจะก่อสร้างเสร็จทันกรอบกำหนด

โดยหลังจากสรุปรายละเอียดของการส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดแล้ว รฟท. เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ในวันศุกร์ที่ 6 มี.ค.นี้ เพื่อขออนุมัติงบ 4 พันล้านบาท เพื่อรื้อย้าย และสร้างทดแทนสาธารณูปโภคในพื้นที่โครงการ เช่น ระบบไฟฟ้า ประปา และท่อระบายน้ำ ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมถึงสายไฟแรงสูงเชื่อว่าจะส่งมอบพื้นที่ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ให้ซีพีทันภายใน 2 ปีครึ่งตามแผน

สำหรับปัญหาการส่งมอบพื้นที่ที่ก่อนหน้านี้ติดการรื้อย้ายในส่วนของท่อน้ำมัน บริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (FPT) ปัจจุบันได้ข้อสรุปแล้วว่า FPT จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรื้อย้ายเอง โดยต้องจัดทำผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพิ่มเติมด้วย

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า ส่วนแรกที่มีความพร้อมส่งมอบก่อน คือ ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา คาดว่าจะใช้เวลาส่งมอบแล้วเสร็จภายในประมาณ 1 ปีกว่า ซึ่งปัจจุบันได้เคลียร์ระบบสาธารณูปโภคเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นมั่นใจว่าพื้นที่ช่วงนี้ จะเป็นส่วนแรกที่กลุ่มซีพีสามารถเริ่มงานก่อสร้างได้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน