นายเจฟฟ์ โล ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เอซุส มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้เอซุส เปลี่ยนแปลงความเป็นแบรนด์เอซุสใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ต้องการสินค้าในประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีขึ้น แม้ว่าราคาจะสูงขึ้นก็ตาม โดยเอซุส มุ่งพัฒนาสินค้าไปยังตลาดระดับบน หรือพรีเมียมให้มากขึ้น ล่าสุดเปิดตัวโน้ตบุ๊ก หรือแล็ปท็อป 2 ซีรีส์พรีเมียม ได้แก่ เซ็นบุ๊ค และวีโว่ บุ๊ค จำนวน 7 รุ่น ราคาเฉลี่ย 30,000 บาทขึ้นไป

“ตอนนี้อยู่ในจุดที่เหมาะสมจะเปลี่ยนแปลง ในราคาที่ผู้บริโภคพร้อมจะจ่ายหากสินค้าตรงกับความต้องการ และตอบโจทย์ได้แท้จริง ซึ่งจะเห็นได้ว่าตลาดโน้ตบุ๊กในกลุ่มกลางถึงบนกำลังเติบโตในทิศทางที่ดีสำหรับตลาดไทย และมีศักยภาพจะเติบโตได้อีกมาก จากปัจจุบันตลาดดังกล่าวมีสัดส่วนเพียง 10-15% ของตลาดรวมเท่านั้น เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสัดส่วนถึง 30% และการเติบโตของตลาดโน้ตบุ๊กพรีเมียม ส่งผลให้ตลาดรวมปีนี้น่าจะกลับมาเติบโตได้ 5% จากตลาดรวม 2.4 ล้านเครื่อง”

การเติบโตของตลาดโน้ตบุ๊กพรีเมียมมาจากตลาดเกมมิ่งที่เติบโตแบบก้าวกระโดด และตลาดการเปลี่ยนเครื่องใหม่ที่มีความบางสะดวกต่อการใช้งาน ซึ่งสินค้าใหม่ของเอซุสทั้ง 2 ซีรีส์จึงจะเจาะตลาดเกมมิ่ง และนักธุรกิจ รวมถึงนักศึกษา โดยรุ่นเรือธงจะเป็น ZenBook 3 Deluxe มีความบาง 12.9 มิลลิเมตร น้ำหนักเครื่อง 1.1 กิโลกรัม ขนาดตัวเครื่อง 13 นิ้ว ประมวลผลด้วยชิพของอินเทล คอร์ เจนเนอเรชั่น 7 ราคา 69,990 บาท

คาดว่าจะทั้ง 2 ซีรีส์ใหม่นี้จะผลักดันให้เอซุสปีนี้มียอดขายเติบโต 10% รวมถึงมีแผนจะออกสินค้าใหม่ในกลุ่มพรีเมียมเข้าเพิ่มเติมในครึ่งปีหลังด้วย ในขณะที่สินค้าในราคาระดับ 20,000 บาท เอซุส ยังมีทำตลาดอยู่ด้วย เพื่อคงส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับที่ 2 ของตลาดรวมไว้ได้ จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดที่ 20-21%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน