นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายในงานสัมมนา “การสร้างโอกาสธุรกิจบริการการศึกษานานาชาติของไทยสู่สากล” ว่า ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ได้ปรับโครงสร้างการค้าสู่ภาคบริการหรือ Trade in Services ให้เป็นกลไกใหม่ในการขับเคลื่อนการค้า ผ่านการมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจบริการ และส่งเสริมการขยายธุรกิจบริการไทยสู่ตลาดโลก

โดยกรมกำหนดเป็นนโยบายตามแผนของกระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. 2559-2564 ในการผลักดันธุรกิจบริการการศึกษานานาชาติ เนื่องจากธุรกิจการศึกษาถือเป็นหนึ่งในธุรกิจบริการ ที่มีมูลค่าตลาดรวมกันกว่า 2.6 หมื่นล้านบาทต่อปี และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยกว่า 12% ต่อปี โดยกลยุทธ์ในการส่งเสริมจะเจาะตลาดต่างชาติเข้ามาศึกษาหลักสูตรนานาชาติ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการศึกษานานาชาติของไทย ทั้งที่เป็นหลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรที่สอนวิชาชีพ และหลักสูตรในระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา

“เนื่องจากที่ผ่านมา ไทยพึ่งพาภาคส่งออกเป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และหนึ่งในนั้นมีภาคบริการเป็นส่วนสำคัญด้วย กรมจึงมองโอกาสในการพัฒนาภาคบริการ โดยเฉพาะภาคบริการด้านการศึกษา ที่ไทยมีศักยภาพหลายด้าน และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หากนำมาพัฒนาดึงดูดต่างชาติเข้ามาศึกษาก็จะสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ซึ่งเบื้องต้นสถาบันการศึกษา อาจจะเลือกพัฒนาเป็นหลักสูตรระยะสั้น เช่น หลักสูตรมวยไทย หลักสูตรทำอาหาร เป็นต้น”

น.ส.อรผกา วุฒิโฆษิต Analytical Lead Google (Thailand) Co., Ltd. กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าปัจจุบันผู้บริโภคเลือกรับสื่อได้หลากหลายช่องทางผ่านเทคโนโลยี ทำให้การศึกษาสามารถเริ่มต้นเองได้ ดังนั้นสิ่งที่สถาบันการศึกษาต้องปรับตัวให้เข้ากับกระแสผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คือการมองโอกาสพัฒนาหลักสูตรที่ต้องมีวิชาการแก้ปัญหา วิชาการเป็นผู้นำและวิชาการสื่อสาร ด้วยภาษาที่หลากหลาย นอกเหนือจากการเข้าห้องสมุด เพิ่มองค์ความรู้ให้ปรับกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงได้

นอกจากนี้ แนวทางทำการตลาด สถาบันการศึกษาควรให้ความสำคัญกับโซเชี่ยลมีเดีย และเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อใช้เป็นตัวกลางสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะกระแสของผู้บริโภครุ่นใหม่ในปัจจุบันมีพฤติกรรมปรับเปลี่ยนไว ดังนั้นสถาบันอาจจะต้องมีหลายโปรดักส์ ใช้แอพพลิเคชั่น ใช้สื่อตัวกลางเหล่านี้ใช้ตอบโต้ด้วยเทคโนโลยี ส่วนการโปรโมตหลักสูตร และผลิตภัณฑ์ในตลาดต่างประเทศ อาจปรับจากวิธีการโรดโชว์แบบเดิม เป็นการมองช่องทางโฆษณาออนไลน์ ที่สามารถกระจายการสื่อสารได้ทั่วโลก อีกทั้งยังเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างตรงจุด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน