นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วงกลางเดือนก.ค. คณะกรรมการ (บอร์ด) สายการบิน นกแอร์ ที่มีนายสมใจนึก เองตระกูล เป็นประธาน จะนัดประชุม เพื่อพิจารณาแผนปฏิรูป ซึ่งประกอบด้วย มาตรการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย รวมทั้งแนวทางการพลิกฟื้นองค์กรให้กลับมีกำไร เพื่อหาข้อยุติเรื่องการขายหุ้มเพิ่มทุนรอบ 2 ของนกแอร์ โดยยังบอกไม่ได้ว่าจะได้ข้อสรุปในการหารือครั้งนี้หรือไม่

นอกจากนี้ บอร์ด ยังจะมีการพิจารณาแผนการร่วมทุนระหว่างนกแอร์กับพันธมิตรด้วย โดยขณะนี้มีนักลงทุน ประมาณ 2-3 ราย แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมทุนกับนกแอร์ และมีการลงนามเพื่อศึกษาสถานะกิจการ (Due Diligence) ของนกแอร์แล้ว คาดว่าการศึกษาแล้วเสร็จภายใน 45 วัน โดยบอร์ดจะต้องพิจารณาว่าแต่ละรายมีแผนยุทธศาตร์ที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อนกแอร์อย่างไร

ส่วนกรณีที่การบินไทยจะมีสัดส่วนหุ้นในนกแอร์ลดลงจาก 39% เหลือ 21.5% นั้นการบินไทยไม่ได้กำหนดกรอบว่าจะต้องถือหุ้นในสัดส่วนเท่าไหร่ เพราะจะมองเรื่องการบริหารจัดการมากกว่าโดยสัดส่วนหุ้นที่ถืออยู่ในปัจจุบันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการบริหารงาน ซึ่งตัวแทนของการบินไทยยังอยู่ในบอร์ดของนกแอร์ 5 คนเท่าเดิม

นายณรงค์ชัย กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังปี 2560 ว่ายังมีการแข่งขันที่รุนแรงคาดว่าอัตราผลตอบแทนต่อที่นั่ง หรือยิลด์ มีแนวโน้มจะลดลงอีก ซึ่งฝ่ายขายอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนราคาตั๋วโดยสารให้สามารถแข่งขันได้

อัตราการบรรทุกผู้โดยสารภาพรวม (เคบินแฟคเตอร์) มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 84% ส่วนในเดือนมิ.ย. คาดว่าจะเป็นเดือนที่เคบินแฟคเตอร์ต่ำสุดเพราะเป็นช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว ขณะที่ช่วงก.ย.-ต.ค. เป็นช่วงเปิดเทอม ซึ่งมีการเดินทางน้อย คาดว่าทั้งปี 2560 จะเฉลี่ยเกือบ 80% สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 73-74% อย่างไรก็ตาม ประเทสไทย ยังมีปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวของประเทศที่เติบโตมากกว่า 10% ซึ่งถือว่าโดดเด่นในภูมิภาคอื่นๆ มาก

ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปีนี้ คาดว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 50-55 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุน เพราะการบินไทยทำประกันราคาไว้ที่ 40-60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลแล้ว โดยปีนี้การบินไทยทำประกันราคาน้ำมันไว้แล้ว 80% และในปี 2561 ได้ประกันราคาล่วงหน้าไว้แล้ว 40%

นายณรงค์ชัย กล่าวถึงการขายหุ้นกู้ 5 ชุด มูลค่ารวม 8,000 ล้านบาทว่า มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มสภาพคล่องไม่ใช่ลดต้นทุน โดยการบินไทยจะนำไปชำระหุ้นกู้ที่ครบกำหนดมูลค่า 5,200 ล้านบาท และนำส่วนที่เหลือไปชำระหนี้ระยะสั้นหรือนำมาใช้เป็นสภาพคล่องกรณีฉุกเฉิน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน