นายสุจินต์ ทยานุกูล ผู้อำนวยการกองจัดระบบการจราจรทางบก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะอนุกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาจราจรและขนส่งระยะเร่งด่วน ว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าจ้างที่ปรึกษาด้วยวงเงิน 6 ล้านบาท ให้ศึกษาความเหมาะสมของการก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินบริเวณถนนราชดำเนินเพื่อลดปัญหาจราจร โดยเบื้องต้นคาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จในปีนี้และจะสรุปแนวทางการดำเนินโครงการในปีหน้า

ที่จอดดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่แยก จปร.-สหประชาชาติ-ถนนศรีอยุธยา ประกอบด้วยอาคารจอดรถใต้ดิน 4 ชั้น สามารถรองรับรถยนต์ส่วนบุคคลได้ 1,400 คัน และอาคารจอดรถใต้ดิน 3 ชั้น สามารถรองรับรถโดยสารขนาดใหญ่ของกลุ่มนักท่องเที่ยวได้ 160 คัน

ที่ประชุมฯ ยังมอบหมายให้ กทม. ศึกษาความเหมาะสมของการก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินบริเวณสนามม้านางเลิ้งคู่ขนานกัน เพราะราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ แจ้งว่ายินดีให้ความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาจราจร

นอกจากนี้ กทม. ยังมีแผนการก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินอีกหลายแห่งประกอบด้วยที่จอดรถบริเวณราชนาวีสโมสรขนาด 8 ไร่, ที่จอดรถใต้ดินสวนนาคราภิรมย์ท่าพระอาทิตย์ขนาด 7.5 ไร่ เป็นอาคาร 4 ชั้นรองรับรถยนต์จำนวน 700 คัน และบริเวณแนวถนนศิริพงษ์ด้านหน้าสวนนาคราภิรมย์ขนาด 5 ไร่

อย่างไรก็ตาม กทม. ระบุว่าแนวคิดการก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินบริเวณสวนรมณีนาถข้างวัดสุทัศนเทพวรารามฯ ขนาด 29 ไร่ ไม่เหมาะสม เพราะมีปัญหาในเชิงเทคนิคและบริเวณดังกล่าวยังตั้งอยู่ในเขตเกาะรัตนโกสิน ซึ่งส่งผลให้ขั้นตอนการขออนุญาตยุ่งยากและส่งผลกระทบต่อกรอบเวลาดำเนินโครงการได้

นายสุจินต์ กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมและ สนข. ยังหารือถึงการขยายโครงการสาทรโมเดลออกไปในพื้นที่พระราม 4 ระยะทาง 6 กิโลเมตร ตั้งแต่แยกสถานีรถไฟหัวลำโพงจนถึงแยกเกษมราษฎร์ เพราะมองว่าจุดดังกล่าวมีจราจรหนาแน่นและประสบปัญหาจราจรมาโดยตลอด อีกทั้งเส้นทางดังกล่าวยังผ่านแยกสำคัญที่มีปัญหาจราจรมากกว่า 10 จุด เช่น แยกสามย่าน แยกอังรีดูนังต์ แยกวิทยุ แยกศาลาแดง แยกคลองเตย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการลงนามกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้เข้ามาศึกษาความเหมาะสม คาดว่าในปีหน้าจะได้เห็นความชัดเจนและรูปแบบการดำเนินโครงการ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน