นายกิตติพงษ์ ประพัฒน์ทอง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลอสแองเจลลิส เปิดเผยว่า ททท. มีแนวคิดจะติดต่อกับพนักงานคนไทยในบริษัทดิสนีย์-พิกซาร์ ให้คิดไอเดียทำการ์ตูนแอนนิเมชั่นสอดแทรกโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวไทย สร้างแรงจูงใจนักท่องเที่ยว เพื่อเจาะกลุ่มตลาดคนรุ่นใหม่ในประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากพบว่ากลุ่มนี้กำลังเติบโตมากขึ้น โดยปัจจจุบัน มีสัดส่วนกว่า 92 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมด จึงคาดว่าตลาดกลุ่มนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้ตลาดนักท่องเที่ยวสหรัฐเติบโตและเดินทางมาไทยสูงถึง 1 ล้านคนเป็นปีแรก และในปีหน้าตั้งเป้าหมายเติบโต 14%

“ทั้งในปีนี้และปีหน้าตลาดอเมริกาถือว่าเติบโตมาก เพราะเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ยังจับตาเรื่องนโยบายต่างๆ ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี สหรัฐด้วย แต่คิดว่าแนวโน้มจะยังเติบโตได้ดีอยู่ เพราะในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ตลาดอเมริกา เติบโตไปแล้วกว่า 19% เพราะฉะนั้นททท. ต้องใช้โอกาสนี้ในการเร่งประชาสัมพันธ์หาแนวทางการทำตลาดให้มากขึ้น อย่างบริษัทดิสนีย์ มีคนไทยทำงานอยู่จำนวนมาก น่าจะมีไอเดียในการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวไทยร่วมกันได้ในอนาคต”

นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังเตรียมร่วมมือกับร้านอาหารไทย ชื่อร้านจิตรลดา ที่มีกลุ่มดาราชื่อดัง อย่าง ไรอัน กอสลิง มารับประทานอาหาร ในการหาแนวทางโปรโมตอาหารไทยตามนโยบายการผลักดันนโยบายการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (แกสโตรโนมี่ทัวร์ริสซึ่ม)

ด้านน.ส.สาริมา จินดามาศ ผู้อำนวยการททท. สำนักงานฮ่องกง กล่าวว่า มีแผนส่งเสริมตลาดคู่แต่งงานของฮ่องกง ให้มาแต่งงานและจดทะเบียนสมรสในประเทศไทย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพเติบโตสูง แต่ละปีมีกลุ่มคู่รักแต่งงานกว่า 51,000 คู่ และใน 10% ของจำนวนดังกล่าวจะเลือกเดินทางไปจัดงานต่างประเทศ เหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า ขั้นตอนการจดทะเบียนทางกฎหมายในฮ่องกงนั้น ต้องลงทะเบียนรอคิวเป็นเวลานานหลายเดือน เช่นเดียวกับคิวการจองโรงแรม มักต้องวางแผนกันข้ามปี ดังนั้นเทรนด์ที่เห็นมากคือ ชาวฮ่องกงที่มีฐานะดี นิยมเดินทางไปแต่งงานที่โอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจุดหมายท่องเที่ยวชายทะเล

ทั้งนี้ ได้ประชุมหารือทำความเข้าใจกับสถานกงสุลในกระบวนการรับจดทะเบียนสมรสแล้ว และเหลือเพียงการประสานความเข้าใจกับอำเภอว่าสามารถรับบริการจดทะเบียนในงานสมรสได้ โดยมั่นใจว่าเป็นกลยุทธ์ที่จะได้รับความนิยมสูง นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายในการจัดงานแต่งงานที่ฮ่องกงยังมีราคาเฉลี่ยสูง เนื่องจากราคาห้องพักและห้องจัดเลี้ยงสูงกว่าค่าเฉลี่ยในไทยมาก การจัดงานแต่ละครั้งอาจใช้งบประมาณสูงถึง 1 ล้านบาท ตัวอย่างเช่น เฉพาะค่าดอกไม้เจ้าสาว หากใช้เป็นดอกไม้จริงที่ใช้ได้ครั้งเดียวช่อละเกือบ 2 หมื่นบาท แต่สามารถหาได้ในไทยได้อย่างสวยงาม ในราคาที่ต่ำกว่ามาก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน