นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ราคาผลไม้ขณะนี้ ว่า กระทรวงพาณิชย์จะใช้รูปแบบในการบริหารจัดการทุเรียนมาเป็นต้นแบบในการแก้ปัญหาราคาผลผลไม้ ซึ่งในระยะสั้นต้องเร่งเพิ่มความต้องการบริโภคภายในประเทศ และเร่งกระจายผลผลิตไปสู่ผู้บริโภค เพราะผลไม้มีอายุสั้น

โดยวันที่ 22-23 ก.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะจัดงาน Fruit Festival ที่สยามพารากอนขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคได้รับประทานผลไม้คุณภาพจากแหล่งผลิตโดยตรง และยังจะเป็นการประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยไปสู่กลุ่มนักท่องเที่ยว ในงานจะมีการจำหน่ายทั้ง ลำไย มังคุด สละ ลองกอง มะพร้าวน้ำหอม และผลไม้แปรรูป คล้ายๆ กับการทำ Magnet Market หรือตลาดดึงดูดทุเรียน ซึ่งในกรณีลำไยมีเป้าหมายจะรักษาระดับราคาไว้ไม่ให้ต่ำกว่าปีที่แล้ว กล่าวคือลำไยพวง ราคา 20-25 บาท/กิโลกรัม (ก.ก.) ส่วนลำไยร่วง ราคา 10-15 บาท/ก.ก.

ส่วนระยะยาว ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดยุทธศาสตร์การบริหารจัดการผลไม้ทั้งระบบเพื่อ สร้างสมดุลให้เกิดขึ้นทั้งระบบการผลิตและการตลาด จะได้ไม่ต้องแก้ปัญหาในทุกๆ ฤดูกาลที่มีผลไม้ออกสู่ตลาดอีกต่อไป ขณะเดียวกันจะผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำในการผลิตและจำหน่ายผลไม้เมืองร้อนของโลกด้วย

นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงสาเหตุที่มังคุดราคาตกต่ำในขณะนี้ ว่า เนื่องมาจากผลผลิตในภาคตะวันออก ออกมาล่าช้ากว่าปกติ 1 เดือน ทำให้ออกมาชนกับมังคุดภาคใต้ ซึ่งช่วงนี้มังคุดภาคตะวันออกเริ่มหมดแล้ว ประกอบกับสามารถผลักดันการส่งออกไปยังอินโดนีเซียได้สำเร็จทำให้ราคามังคุดเริ่มดีขึ้น

ขณะที่ลำไยซึ่งกำลังจะออกมาสู่ตลาดต่อจากมังคุด มีแนวโน้มว่าผลผลิตลำไยปีนี้จะเพิ่มขึ้นมากว่าที่คาดการณ์ไว้ 20% หรือเพิ่มขึ้นจาก 7.5 แสนตัน เป็น 9.7 แสนตัน จึงมีความจำเป็นต้องเร่งบริหารจัดการตั้งแต่ช่วงต้นฤดูเพื่อไม่ให้มีปัญหาราคาตกซ้ำรอยมังคุด

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน