นายสนิท พรหมวงศ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า จากกรณีที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการขอเส้นทางจำนวน 138 เส้นทางเพื่อไปบริหารนั้น ขบ. ไม่ติดขัดเรื่องการมอบเส้นทาง ส่วนเรื่องจำนวนว่าจะขอ 138 หรือมากกว่านั้นไม่เป็นปัญหา มันขึ้นอยู่กับว่าจะต้องสอดรับกับโครงข่ายระบบขนส่งทุกรูปแบบตามเป้าหมายของกระทรวงคมนาคม

ดังนั้นหาก ขสมก. เดินหน้าแผนจัดซื้อรถเมล์ใหม่ทั้งโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน และรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน ให้ได้ตามหมายเพื่อเพิ่มจำนวนรถเมล์ในมือให้ถึง 3,000 คัน จากปัจจุบัน มีรถโดยสารอยู่ราว 2,700 คัน ตามที่ขสมก. ระบุไว้ในการทำเรื่องขอบริหารเส้นทางจำนวน 138 เส้นทาง ถ้าสามารถจัดหารถได้ตามเป้าทางขบ. ยินดีที่จะแบ่งสัดส่วนเส้นทางให้ตามจำนวนที่ขอมา

“ถ้าจัดหารถเมล์ได้ 3,000 คัน ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องจัดสรรเส้นทาง เพราะเรายืนยันเส้นทางให้ได้อยู่แล้ว เนื่องจากการปฏิรูปเส้นทางเดินรถในกรุงเทพฯ เป็นเรื่องที่ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้ความสำคัญ”นายสนิทกล่าว

ด้านนายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ตนเร่งรัดให้ขสมก. จัดหารถเมล์ใหม่โดยเร็ว หลังจากที่มีมติครม. อนุมัติเอ็นจีวี 489 คันไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถส่งมอบได้ ขณะที่การจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าที่ติดปัญหาราคากลางยังไม่อนุมัติ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการจัดหารถเมล์ใหม่ตามแผน คนร. ถ้าหากโครงการรถเมล์ไฟฟ้าไม่สามารถเดินหน้าได้ กระทรวงคมนาคมจะเปลี่ยนไปจัดหารถเมล์พลังงานทางเลือกรูปแบบอื่นแทนเพื่อเร่งจัดหารถเมล์เป็นแบบไหนก็ได้ให้คนกรุงเทพได้ใช้รถใหม่ที่เป็นพลังงานสะอาดตามแผนจำนวน 1,600 คัน

นายพิชิตกล่าวต่อว่า การจัดหารถเมล์ใหม่เป็นหนึ่งในแนวทางตามแผนฟื้นฟูกิจการที่ขสมก.ได้เสนอมาเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินนับแสนล้านบาทขององค์กร ทั้งนี้ หากขสมก. ยังไม่สามารถจัดหารถโดยสารใหม่ได้จะส่งผลให้ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายต้นทุนที่สูงมากในแต่ละปีราว 4,700 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าดอกเบี้ยปีละ 3,000 ล้านบาท ค่าสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรถเมล์เก้าปีละ 1,200 ล้านบาท และค่าบำรุงรักษารถเก่าอีกปีละ 500 ล้านบาท

ด้านนายยุกต์ จารุภูมิ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร กล่าวว่า ความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถเมล์ 200 คัน ขณะนี้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ขณะนี้ยังไม่ติดปัญหาอะไร ส่วนจะประมูลเมื่อไหร่และส่งมอบรถได้ทันปีนี้หรือไม่นั้น อยู่ที่ครม. จะสามารถเห็นชอบให้ดำเนินโครงการต่อไปได้หรือไม่ ควบคู่ไปกับการศึกษาการจัดซื้อรถเมล์พลังงานทางเลือกอีก 1,600 คัน ที่ทางรมช.คมนาม สั่งการให้ทบทวน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน