น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กล่าวถึงการส่งออกของไทยในเดือนมิ.ย. 2560 ว่า ขยายตัว 11.7% มูลค่า 20,282 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกไตรมาส 2 ขยายตัว 10.9% จากไตรมาส 1 ที่ขยายตัว 4.9% และเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 17 ไตรมาส ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ส่วนการส่งออกในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 มีมูลค่า 113,547 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 7.8%

โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ที่ 18.3% สินค้าที่ส่งออกขยายตัวดีได้แก่ ข้าว 34.4% ยางพารา 27.2% น้ำตาลทราย 36.0% ผัก ผลไม้สด แช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป 15.0% อาหารทะเลแช่แข็ง กระป๋องแปรรูป 7.7% ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป 12.2% เป็นต้นรวม 6 เดือนแรกกลุ่มสินค้านี้ขยายตัว 13.1%

ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมก็ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ที่ 11.6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยสินค้าที่ขยายตัว คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ 18.9% ผลิตภัณฑ์ยาง 43.7% ผลิตภัณฑ์พลาสติก 49.2% เม็ดพลาสติก 18.7% เป็นต้น รวม 6 เดือนแรกสินค้ากลุ่มนี้ขยายตัว 6.9%

ขณะที่ตลาดส่งออกสำคัญก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เช่น ตลาดจีน 29.9% รวม 6 เดือนขยายตัว 31.2% ตลาดญี่ปุ่น 26.5% รวม 6 เดือนแรกขยายตัว 8.0% ตลาดอาเซียน ขยายตัว 24.6% รวม 6 เดือนแรกขยายตัว 3.1% ตลาด CLMV 13.8% รวม 6 เดือนแรก 13.5% ตลาดสหภาพยุโรป ขยายตัว 5.9% รวม 6เดือนแรก ขยายตัว 7.3% ตลาดสหรัฐ ขยายตัว 8.2% รวม 6 เดือนแรก ขยายตัว 7.2% เป็นต้น

ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 18,365 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 13.7% ส่งผลให้ดุลการค้า มิ.ย. เกินดุล 1,917 ล้านเหรียญสหรัฐ รวม 6 เดือนแรกมีการนำเข้า 106,576 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.0% และการค้าเกินดุล 6,971 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับแนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 2560 มีทิศทางขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสำคัญจากอุปสงค์ของประเทศคู่ค้าสำคัญที่ปรับตัวดีขึ้นตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน ได้ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรสำคัญ และราคาสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสามารถขยายตัวได้ตามที่คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงจากความไม่ชัดเจนของนโยบายกีดกันทางการค้า และความผันผวนด้านอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งอาจส่งผลต่อภาคการค้าในระยะต่อไป ซึ่งเป็นปัจจัยที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องติดตาม พร้อมทั้งเตรียมมาตรการรองรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อให้การส่งออกสินค้าของไทยสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน