นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสถานีบริการน้ำมัน และแก๊ส “พีที” เปิดเผยว่า บริษัทกำลังขยายไปสู่ธุรกิจนอน-ออยล์ (non-oil) ให้ได้มากขึ้น เพื่อจะลดการพึ่งพาธุรกิจน้ำมันเพียงอย่างเดียว โดยวางแผนจะหาพันธมิตรใหม่ให้ได้ปีละ 2-3 ราย เน้นในธุรกิจอาหารและบริการ มาร่วมขยายธุรกิจนอน-ออยล์ ภายใต้เงินลงทุนที่วางไว้ประมาณ 400-500 ล้าน ซึ่งจะเป็นการขยายทั้งการเปิดสาขาในปั้ม และนอกปั้มพีที

“บริษัทต้องการที่จะขยายธุรกิจนอน-ออยล์ เพื่อหวังเพิ่มสัดส่วนกำไรจากธุรกิจนอน-ออยล์ ให้สูงขึ้น และทำให้กำไรสุทธิไม่ต้องขึ้นอยู่กับน้ำมันเพียงอย่างเดียวที่มีความยากคือเราไม่สามารถควบคุมค่าการตลาดได้ ซึ่งครึ่งปีแรกของปีนี้กำไรจากธุรกิจน้ำมันลดลง และหากทำกำไรได้เพิ่ม 1% ถือว่าหรูแล้วสำหรับธุรกิจน้ำมัน ในขณะที่กำไรสุทธิจากธุรกิจนอน-ออยล์ จากนี้ต่อปีจะเติบโต 6-8% โดยบริษัทตั้งเป้าหมายภายในปี 2565 สัดส่วนรายได้และกำไรสุทธิจากธุรกิจนอน-ออยล์ จะเพิ่มเป็น 60% จากปัจจุบันอยู่เพียงตัวเลข 1 หลัก ส่วนธุรกิจน้ำมันจะลดลงเหลือ 40%”

ปัจจุบันมีพันธมิตรในธุรกิจนอน-ออยล์ อย่าง ร้านกาแฟคอฟฟี่เวิลด์ และล่าสุดทำสัญญาซื้อขายหุ้น และสัญญาร่วมทุนกับบริษัท ออโต้แบคส์ เซเว่น จำกัด และ บริษัท สยาม ออโต้แบคส์ จำกัด ผู้ประกอบกิจการศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรคุณภาพอันดับ 1 จากประเทศญี่ปุ่น ภายใต้แบรนด์ ออโต้แบคส์ (AUTOBACS) ด้วยการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท สยาม ออโต้แบคส์ จำกัด ในสัดส่วน 38.26% คิดเป็นมูลค่า 65 ล้านบาท โดยจะร่วมกันขยายธุรกิจเริ่มจากปีนี้จะลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ขยายศูนย์บริการออโต้แบคส์ ในปั๊มพีทีจำนวน 5 สาขา และขยายนอกปั๊มอีกจำนวน 10 สาขา จากปัจจุบันมีอยู่แล้ว 7 สาขาพร้อมวางแผน 5 ปีจะเพิ่มเป็น 240 สาขา และใช้งบลงทุนรวม 1,400 ล้านบาท

นายพิทักษ์ กล่าวว่า ส่วนแผนสาขา 5 ปีของปั๊มพีทีจะต้องมีไม่น้อยกว่า 4,000 สาขา จากปัจจุบันมี 1,400 สาขา สิ้นปีครบ 1,800 สาขา และปั๊มแก๊สพีทีอีก 400 สาขา ส่วนรายได้ปีนี้วางเป้าหมายไว้ 90,000 ล้านบาท ปัจจุบันพีทีมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 3 ของตลาด และต้องการจะขึ้นเป็นอันดับ 2 ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน