นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล ที่ปรึกษา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในปี 2561 รฟม. จะดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสี เหลือง ชมพู และส้ม (ตะวันออก) พร้อมกันอาจทำให้เกิดปัญหาการจรจาในช่วงแรกของการก่อสร้าง ทั้งนี้ จากการประเมินคาดว่าจะมีแยกที่เสี่ยงเกิดปัญหาการจราจรติดขัดจำนวนรวม 4 จุด คือ 1. แยกลำสาลี เนื่องจากเป็นพื้นที่การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีส้ม รวมไปถึงสถานีและสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลพาด

2. แยกมีนบุรี เพราะจะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มและสีชมพู 3. แยกสุวินทวงศ์รวมถึงถนนตลอดสายซึ่งจะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม 4. ห้าแยกลาดพร้าว ในช่วงที่ต้องปิดแยกเพื่อก่อสร้างส่วนเชื่อมต่อสถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ผู้รับเหมาและบริษัทที่ปรึกษาเข้มงวดด้านความปลอดภัย ป้องกันมให้เกิดอุบัติเหตุกับประชาชนที่สัญจร

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) รฟม. กล่าวว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) ด้านความปลอดภัย หรือ เซฟตี้บอร์ด ได้กำชับเรื่องความปลอดภัยในการก่อสร้างในโครงการรถไฟฟ้าทุกเส้นทางอย่างต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่การเข้าพื้นที่จนก่อสร้างแล้วเสร็จ รวมทั้งเตรียมเสนอแนวทางการกำหนดบทลงโทษกับผู้รับเหมาที่ฝ่าฝืนระเบียบความปลอดภัยเข้าไปบรรจุในทีโออาร์โครงการรถไฟฟ้าที่จะเปิดประมูลในอนาคต เบื้องต้นอาจจะใช้การประเมินแบบให้คะแนน และตัดคะแนน เมื่อกระทำผิด หากผู้รับเหมาที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุนั้นปล่อยปละละเลยหรือจงใจให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นซ้ำซาก รฟม. ก็มีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาได้

เบื้องต้นจะเสนอกำหนดบทลงโทษดังกล่าวไว้ในทีโออาร์โครงการรถไฟฟ้าสามโครงการได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 1.31 แสนล้านบาท และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทปราการ-บางปู วงเงิน 1.37 หมื่นล้านบาทโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 1.19 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้นั้นเป็นโครงการใช้เงินกู้จากต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องเสนอให้ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เห็นชอบหลักการเสียก่อน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้งสองเส้น สามารถดำเนินการได้เลยเพราะเป็นการใช้เงินกู้ในประเทศ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน