นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่ากรมมีแผนจะขยายตลาดสินค้าไทยไปยังตลาดอาเซียนให้มากขึ้น โดยได้กำหนดที่จะจัดงาน Top Thai Brand 2018 ที่กัมพูชา เมียนมา เวียดนาม ลาว และมาเลเซีย และจัด Mini Thailand Week 2018 ที่สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา โดยจะเน้นในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ของตกแต่งบ้าน สินค้าความงาม แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ เครื่องนุ่งห่ม สินค้าเกษตร อัญมณีและเครื่องประดับ และสินค้าบริการ เครื่องจักรกล เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะจัด Thailand Week 2018 ในประเทศต่างๆ นอกเหนือจากอาเซียน เช่น อินเดีย ศรีลังกา บังคลาเทศ ปากีสถาน และอิหร่าน เป็นต้น

สำหรับการจัดงาน Top Thai Brand 2018 ได้กำหนดจัด 6 ครั้ง ได้แก่ พนมเปญ กัมพูชา วันที่ 1-4 ก.พ. 2561, ย่างกุ้ง เมียนมา วันที่ 22-25 มี.ค. 2561, โฮจิมินห์ซิตี้ เวียดนาม วันที่ 10-13 พ.ค. 2561, เวียงจันทน์ สปป.ลาว เดือนพ.ค. 2561, ฮานอย เวียดนาม วันที่ 16-19 ส.ค. 2561 และกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย วันที่ 23-25 ส.ค.2561

ส่วนงาน Mini Thailand Week 2018 กำหนดจัด 6 ครั้ง ได้แก่ ที่เวียงจันทน์ สปป.ลาว เดือนก.พ.2561 จำนวน 5 วัน , มะนิลา ฟิลิปปินส์ วันที่ 15-18 มี.ค.2561 , นครไฮฟอง เวียดนาม วันที่ 15-18 มี.ค.2561 , เสียมราฐ กัมพูชา เดือนเม.ย.2561 จำนวน 4 วัน , เกิ่นเทอ เวียดนาม วันที่ 6-8 ก.ค.2561 และตองยี เมียนมา วันที่ 24-26 ส.ค. 2561

ขณะที่กำหนดการจัดงาน Thailand Week 2018 ในประเทศอื่นๆ ได้แก่ โกลกาตา อินเดีย เดือนก.พ.-มี.ค. 2561, โคลัมโบ ศรีลังกา วันที่ 9-11 มี.ค. 2561, ธากา อินเดีย วันที่ 22-26 พ.ค. 2561, มุมไบ/บังกาลอร์ อินเดีย เดือนมิ.ย. หรือ ก.ค. 2561, เจนไน อินเดีย วันที่ 10-12 ส.ค. 2561, การาจี ปากีสถาน เดือนก.ย. 2561 และเตหะราน อิหร่าน เดือนส.ค. หรือก.ย. 2561

สำหรับตลาดอาเซียน เป็นคู่ค้าอันดับ 1 และเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย โดยการส่งออกในช่วง 9 เดือนปี 2560 (ม.ค.-ก.ย.) มีมูลค่า 43,750.84 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.82% และมูลค่าคิดเป็น 24.94% ของการส่งออกทั้งหมดของไทย คาดว่าการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี 2560 ตลาดอาเซียนจะยังคงขยายตัวได้ดีต่อไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน