สรท. ประชุมร่วมสภาผู้ส่งออกเอเชีย ถกปัญหาค่าระวางเรือสุดโหด พุ่ง 3-4 เท่า ดันต้นทุนแพงเวอร์

สรท. ประชุมร่วมสภาผู้ส่งออก – นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทางสรท. ได้ ประชุม Asian Shippers’ Alliance (ASA) Online Meeting 2021 กับประเทศสมาชิก เช่น อินโดนีเซีย บังคลาเทศ ฮ่องกง และประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือโลก ผู้บริหารสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือของยุโรป เพื่อหารือถึงปัญหาการขนส่งสินค้าทางทะเล ที่ผู้ส่งออกทั่วโลกได้รับผล กระทบจากปัญหาตู้สินค้าและระวางเรือขาดแคลน รวมถึงการปรับเพิ่มของอัตราค่าระวาง ซึ่งส่งผล กระทบต่อการผลิต การตลาด และทำให้มีต้นทุนทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น

โดยปัจจุบันค่าระวางพุ่งขึ้น 4-5 เท่า เช่น จากเดิมราคา 3,000-ต่อตู้ 40 ฟุต มาเป็นราคา 12,000 ดอลลาร์ต่อตู้ 40 ฟุต ซึ่งตัวแทนผู้ส่งออกที่มาร่วมหารือกันเห็นว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เคยมาก่อนในรอบหลายปี ถือว่า เป็นเรื่องใหญ่ระดับโลกเพราะทุกคนได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า หากมีช่องทางไหนจะช่วยได้ ก็ต้องทำ

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่าทางสภาผู้ส่งออกยุโรปจะทำหนังสือไปยังคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าของแต่ละประเทศที่เป็นที่ตั้งของบริษัทสายเดินเรือ ตรวจสอบการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมจากการบริหารจัดการของสายเรือระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการพิจารณาค่าระวางเรือให้มีความเหมาะสม และให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมกับผู้ส่งออก โดยคำนวณราคาจากต้นทุนที่แท้จริง ค่าบริหาร ค่าบริการ เพื่อให้สะท้อนความจริงของต้นทุนและเป็นไปตามกลไกตลาด พิจารณามาตรการยกเว้นการรวมตัวของสายเรือเพื่อไม่ให้มีการกำหนดดีมานด์และซัพพลาย หากยกเว้นส่วนนี้ได้ก็จะทำให้บริษัทสายเดินเรือไม่สามารถรวมกลุ่มเพื่อกำหนดหรือควบคุมดีมานด์และซัพพลายได้ ส่งผลให้ปริมาณเรือและตู้มีมากขึ้นในตลาด ซึ่งจะเป็นแรงกดดันให้ต้องมีการปรับค่าระวางเรือลง โดยค่าระวางเรือที่ผู้ส่งออกรับได้ก็คือประมาณ 2 เท่าของราคาเดิม ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นด้วยที่ให้สมาชิกยื่นหนังสือไปยังองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization หรือ IMO) เพื่อขอให้พิจารณาเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วน โดยในส่วนของสรท.ก็จะมีการยื่นหนังสือไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อขอให้ผู้แทนของกระทรวงที่อยู่ใน IMO ช่วยสนับสนุนเรื่องในเวที IMO ด้วย

นายคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการสรท. กล่าวว่า ปัจจุบันค่าระวางเรือมีการปรับขึ้นในเกือบทุกเส้นทางบางเส้นทางเพิ่มขึ้นเกิน 5 เท่าแล้ว โดยเฉพาะเส้นทางสหภาพยุโรป ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นทะลุระดับ 17,000 ดอลลาร์ต่อตู้ 40 ฟุต จากเดิมที่อยู่ที่ 2,000 ดอลลาร์ต่อตู้ 40 ฟุต ส่วนสหรัฐ ที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูงประมาณ 17,000 ดอลลาร์ต่อตู้ 40 ฟุตเช่นกัน เนื่องด้วยปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้นจากทิศทางเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว นอกจากนี้ ทางสายเดินเรือยกข้ออ้างในเรื่องของการล็อกดาวน์ ปัญหาเรือ Ever Given ขวางคลองสุเอซ การติดเชื้อโควิด-19 ในจีน เป็นต้น ทำให้ต้องเพิ่มค่าระวางเรือเพราะปริมาณเรือและตู้ไม่เพียงพอกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

การที่ค่าระวางเรือสูงขึ้นส่งผลต่อต้นทุนการขนส่งสินค้าของผู้ส่งออกไทยมาก เช่น ตู้สินค้า 1 ตู้มีราคาประมาณ 1 ล้านบาท แต่โดนค่าระวางเรือไป 3 แสนบาท เท่ากับต้นทุนการขนส่งไปแล้ว 30 % ของราคาสินค้า หากเป็นสินค้ามูลต่ำไม่เกิน 1 ล้านบาทต้นทุนก็ยิ่งสูงมาก เกินครึ่งกว่าราคาสินค้า แต่ก็ไม่สามารถปรับราคาสินค้าได้จำเป็นต้องส่งออก ยอมแบกรับค่าระวางที่สูงเพื่อให้ธุรกิจเดินได้ อย่างไรก็ตามสถานการณ์ค่าระวางเรือที่สูงขึ้นยังคงมีอย่างต่อเนื่องจากเดิมที่คาดไว้ว่าจะปรับลดลงในปลายเดือนนี้แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าจะปรับลดลง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน