Khaosod
Online

วันอาทิตย์ ที่ 5 เม.ย. 2563

‘อาคม’ เบรก ยกสนามบินรัฐให้ทอท. โยนสนข. ศึกษาใหม่ 1 เดือนสรุป

29 พ.ย. 2560 - 20:32 น.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายถึงผลการประชุมเรื่องแนวทางการเพิ่มศักยภาพสนามบิน 39 แห่งทั่วประเทศ ว่า ปัจจุบันไทยมีสนามบิน 39 แบ่งเป็น กรมท่าอากาศยาน (ทย.) 29 แห่ง, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) 6 แห่ง, สนามบินเอกชน 3 แห่ง และสนามบินของกองทัพเรือ 1 แห่ง ซึ่งที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาสนามบิน 29 แห่ง ของทย. โดยมีมติให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กลับไปรวบรวมข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแผนพัฒนาและรูปแบบการบริหารจัดการสนามบินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ทย. และ ทอท. เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของแต่ละแนวทางนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งภายใน 1 เดือน

เนื่องจากรูปแบบการบริหารจัดการมีความเป็นไปได้หลายแนวทาง คือ 1. ให้ ทย. ลงทุนและบริหารจัดการเองต่อไป 2. ให้ทย. ลงทุน แต่เปิดให้เอกชนเข้าร่วมบริหารจัดการ 3. เปิดให้ ทอท. เข้ามาบริหารจัดการแทน ทย. 4. เปิดให้เอกชนเข้ามารับสัมปทานทั้งหมด โดยให้เอกชนลงทุนพัฒนาสนามบินและบริหารจัดการทั้งหมด และ 5. ใช้รูปแบบการเป็นพันธมิตรกันระหว่าง ทย. และทอท. โดยการสร้างตลาดร่วมกันซึ่งอาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องยกสนามบินให้ ทอท.เข้ามา บริหารแทน ทย.

“ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะยกสนามบินอุดรธานี และตาก ของ ทย.ให้ ทอท. เข้ามาบริหาร หรือจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน 4 สนามบิน เพราะต้องรอให้สนข. เสนอผลการศึกษาข้อดีข้อเสียมาก่อน ซึ่งเบื้องต้น ทอท. ได้แสดงความพร้อมที่จะเข้ามาบริหารสนามบินทั้ง 15 แห่งของ ทย. แต่ก็มีความเป็นห่วงการบริหารสนามบินในต่างจังหวัด เพราะสนามบิน ทย.ในต่างจังหวัดนั้นมีวัตถุประสงค์ในการให้บริการที่แตกต่างกัน ไม่อยากให้ ทอท. มองแค่การทำกำไร ต้องยึดเรื่องประโยชน์ทางสังคม และเรื่องของความมั่นคงของประเทศด้วย”

นายอาคมกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังขอให้ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี เข้ามาช่วยทำแผนการลงทุนและจัดหาเงินกู้ ให้กับโครงการพัฒนาสนามบิน 29 แห่ง ระยะ10 ปี (2560-69) วงเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท ของ ทย. ด้วย เพราะต้องการให้โครงการแล้วเสร็จได้เร็วขึ้นภายใน 5 ปี หรือภายในปี 2564 ซึ่งหากใช้เงินกู้แทนรอของบประมาณของรัฐก็จะทำให้การพัฒนาสนามบินทำได้เร็วขึ้น สามารถรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินไทยได้

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีทย. กล่าวว่า ทย. ได้หรือร่วมกับ เอดีมา 2-3 ครั้งแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 3 เดือน ว่างบประมาณในการพัฒนาสนามบิน 3 หมื่นล้านนั้นจะใช้เงินกู้ หรืองประมาณรัฐบาลในสัดส่วนเท่าใดจึงจะเหมาะสม แต่ส่วนตัวมองว่าหากใช้เงินกู้ทั้งหมดจะช่วยทำให้ทย. พัฒนาสนามบินได้รวดเร็วขึ้น จาก เดิม 10 ปี อาจจะร่นระยะเวลาเหลือแค่ 5 ปี เท่านั้น


ติดตามข่าวสด


ข่าวเด่นประจำวัน













ภาพที่



อัลบั้มภาพ ‘อาคม’ เบรก ยกสนามบินรัฐให้ทอท. โยนสนข. ศึกษาใหม่ 1 เดือนสรุป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง