นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทย ร่วมทุนกับบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด พัฒนาธุรกิจขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิภายใต้แบรนด์ ฟิ้วซ์ โพสต์ โดยจะนำศักยภาพของแต่ละหน่วยงานด้านการขนส่ง โลจิสติกส์ มาร่วมพัฒนาการให้บริการขนส่งควบคุมอุณหภูมิที่ดีที่สุดด้วยธุรกิจการขนส่งและกระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน หรือ Cold Chain Express

สำหรับไปรษณีย์ไทย จะเป็นผู้ดูแลด้านการขนส่งที่มีเครือข่ายที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะบุรุษไปรษณีย์กว่า 20,000 คน ที่รู้จักทุกพื้นที่ใกล้ชิดกับชุมชน ในขณะที่จดับเบิ้ลยูดี จะมีความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งควบคุมอุณหภูมิ ส่วนแฟลช เอ็กซ์เพรส จะดูแลในเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารจัดการ และการตลาด ซึ่งฟิ้วซ์ โพสต์ พร้อมให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ย.นี้ ในช่วงแรกจะเน้นให้บริการเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

รวมถึงต่างจังหวัดจะให้บริการ 6 พื้นที่ก่อน ได้แก่ หนองคาย เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต ตราด และบางละมุง ชลบุรี โดยสามารถให้บริการผ่าน www.fuzepost.co.th และจะมีพนักงานไปรับสินค้าจากบ้าน หลังจากนี้จะขยายให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ โดยมีแผนจะเปิดให้บริการจุดรับฝาก (Drop off) ขยายเส้นทางขนส่งในหลายๆจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะต้องจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินการภายในเดือนม.ค.ปี 2565 จากนั้นมีแผนจะที่ขยายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วอาเซียนด้วย เช่น เมียนมา ลาว และกัมพูชา

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้การขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยจากอุปสงค์ของผู้บริโภค รวมถึงความต้องการในการขนส่งสินค้าทางการเกษตร ธุรกิจแฟรนไชส์อาหารสด ยาและเวชภัณฑ์ ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมูลค่าธุรกิจขนส่งควบคุมอุณหภูมิในไทย มีมูลค่าตลาดในปี 2564 ประมาณ 34,000 ล้านบาท เติบโตปีละ 8% หรือคิดเป็นสัดส่วน 5% ของตลาดโลจิสติกส์ทั้งหมด และคาดการณ์ว่าการเติบโตของธุรกิจขนส่งรูปแบบนี้จะมีการเติบโตถึง 8-10% ในปี 2565 ซึ่งเป้าหมายของฟิ้วซ์ โพสต์ ภายในสิ้นปีนี้จะมีลูกค้าหลักพันราย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน