นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการนำเสนอผลการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟสแรก จำนวน 5 เส้นทาง คือ 1. ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 2. ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 3. ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ 4. ช่วงนครปฐม-หัวหิน และ 5. ช่วงหัวหิน-ประจวบฯ รวมระยะทาง 668 กิโลเมตร มูลค่ารวม 9.58 หมื่นล้านบาท ขณะนี้กำลังรอความเห็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ในวันที่ 19 ธ.ค. โดยหลังจากครม. พิจารณาอนุมติแล้ว กระทรวงจะต้องหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในฐานะเจ้าของเงินอีกครั้งเพื่อให้ยืนยันความถูกต้องของวงเงินมูลค่าโครงการโดยจะต้องมีการจัดทำความตกลงร่วมกันด้วย คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญากับผู้รับเหมาที่ชนะการประมูลได้ภายในเดือนธ.ค. 2560 นี้

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกทม.-โคราช ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท นั้น คาดว่าวันที่ 19 ธ.ค. จะเสนอให้ครม. พิจารณาอนุมัติให้กรมทางหลวง เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างตอนแรก ระยะทาง 3.5 ก.ม. กลางดง-ปางอโศก วงเงินก่อสร้าง 425 ล้านบาท ส่วนกำหนดการเริ่มต้นโครงการก่อสร้างยังเป็นกำหนดเดิมคือวันที่ 21 ธ.ค. นี้ ซึ่งขณะนี้รอการตอบรับจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเริ่มงานก่อสร้าง

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเปิดประมูล งานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ รถไฟทางคู่ 5 เส้น ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 สัญญา คือ 1. ลพบุรี-ปากน้ำโพ เงิน 2.9 พันล้านบาท 2. มาบกระเบา-ชุมทางจิระ วงเงิน 2.5 พันล้านบาท และ 3. นครปฐม-ชุมพร วงเงิน 7.3 พันล้านบาท รวม 3 สัญญามีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.27 หมื่นล้านบาท ว่า รฟท. ได้ทำการว่าที่บริษัทที่ปรึกษาให้จัดทำร่างทีโออาร์เพื่อเปิดประมูล ซึ่งจะใช้รูปแบบแบบอินเตอร์บิด คาดว่าจะใช้เวลาในการร่างทีโออาร์ประมาณ 3 เดือน และสามารถเปิดประมูลได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2561

ส่วนโครงการรถไฟไทยจีน นั้น ภายหลังจากที่ครม.อนุมัติ เห็นชอบให้กรมทางหลวงดำเนินการก่อสสร้างช่วงตอนที่ 1 แล้ว รฟท. จะต้องลงนามข้อตกลงร่วมกับกรมทางหลวงเพื่อดำเนินโครงการ ในวันที่ 20 ธ.ค. ก่อนที่จะเริ่มพิธีก่อสร้างจริงในวันที่ 21 ธ.ค.

นายอานนท์ กล่าวต่อถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากบอร์ดรฟท. ขอให้รฟท. กลับไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยกับอัตราผลตอบแทนจากการพัฒนาที่ดินแปลงเอ บริเวณมักกะสัน ที่จะเปิดประมูลพ่วงไปกับรถไฟ 3 สนามบิน โดยบอร์ดมองว่ารฟท. น่าจะหาประโยชน์ได้มากกว่าแผนเดิมที่นำเสนอ คาดว่าจะนำเสนอรายละเอียดโครงการภายหลังการปรับปรุงให้บอร์ด รฟท. พิจารณาอนุมัติโครงการได้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน