สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ปรับเพิ่มส่งออกปีนี้บวก 15% แม้ปัจจัยลบรุม ส่วนปีหน้าโต 5-8%

ส่งออกปีนี้บวก 15% – นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ภาพรวมการค้าระหว่างประเทศของไทย ในเดือนม.ค.-ต.ค. 2564 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนพบว่า ไทยส่งออกรวมมูลค่า 222,736.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 15.7% ทำให้ปรับคาดการณ์การส่งออกไทยในปี 2564 เป็น 15% จากเดิม 12% และคาดการณ์ปี 2565 โต 5-8% จากเดิม 5% แม้มีมีปัจจันเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญในปี 2564 ได้แก่ 1. ความกังวลต่อสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” ซึ่ง WHO จัดให้อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่น่าห่วงกังวล

2. แรงงานในภาคการผลิตขาดแคลนต่อเนื่อง ประกอบกับต้นทุนการจ้างงานปรับตัวสูงขึ้น กระทบการผลิตเพื่อส่งออกที่กำลังฟื้นตัวจากโควิด 3. ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ตกค้าง ณ ท่าเรือปลายทาง โดยเฉพาะท่าเรือ Los Angeles และ Long Beach ที่พบปัญหาความหนาแน่นภายในท่าเรือ ทำให้ต้องใช้ระยะเวลานานในการขนถ่ายสินค้า รวมถึงปัญหา Space allocation ไม่เพียงพอ 4. ปัญหาวัตถุดิบขาดแคลนและราคาผันผวน อาทิ เซมิคอนดักเตอร์, เหล็ก, น้ำมัน ส่งผลให้ภาคการผลิตเพื่อส่งออก ยังคงประสบปัญหาอย่างต่อเนื่อง 5. ปัญหาคอขวดด้านอุปทานของโลก เนื่องจากการผลิตทำได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ขณะที่ต้นทุนการผลิตโดยรวมปรับเพิ่ม

นอกจากนี้ เพื่อให้มีแนวทางในการพัฒนาการส่งออกไทยให้สามารถเติบโตและแข่งขันได้ในระยะต่อไป สรท. ได้จัดทำ White Paper: Post Covid-19 Rehabilitation Plan for Export Sector เพื่อนำเสนอบทวิเคราะห์สภาพความเปลี่ยนแปลงของปัจจัยภายนอก โดยพบว่า ปัจจัยภายนอกสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมส่งออกของประเทศในระยะต่อไป เช่น ปัจจัยด้านการเมือง ที่มีความขัดแย้งทางการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ แนวคิดชาตินิยมและการปกป้องผลประโยชน์ของชาติและการออกกฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้ประกอบการภายในประเทศในหลายประเทศและในหลายอุตสาหกรรม ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ อาทิ การเจรจาการค้าเสรีและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ระดับทวิภาคี พหุภาคี และ Global FTA โดยเฉพาะประเด็นการสะสมแหล่งกำเนิดสินค้าภายในกลุ่มเป็นต้น โดยสรท. มีข้อเสนอแนะการพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกที่สำคัญ ประกอบด้วยการเจรจาการค้าเสรี เช่น กำหนดท่าทีเข้าร่วมเจรจา CPTPP เร่งรัดการเจรจา ไทย-สหภาพยุโรป ไทย-สหราชอาณาจักร ไทย-ปากีสถาน ไทย-ตุรกี ไทย-สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย และการยกเลิกข้อกีดกันทางการค้า

ด้านโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ อาทิ เร่งแก้ไขปัญหาความแออัดในท่าเรือแหลมฉบัง เพิ่มทางเลือกของการขนส่งสินค้าเพื่อการส่งออกจากภาคใต้ ด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ เร่งพัฒนาระบบ NSW ให้เป็น Single Submission ด้านการเงินและอัตราแลกเปลี่ยน อาทิ รักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทระหว่าง 33-34 บาทต่อดอลลาร์

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน