‘ศักดิ์สยาม’ ไฟเขียว ขนส่งฯ ขยายเวลา กลุ่มไรเดอร์-ผู้บริหาร ‘Grab’ ยืดเวลาตัดระบบ Grabbike ออกไปอีก 60 วัน ถึง 15 ก.ค.นี้ ย้ำลงทะเบียนให้ถูกกฎหมาย

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากที่มีกลุ่มไรเดอร์ได้มายื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากกรณีบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน “Grab” จะหยุดการให้บริการ Grabbike (win) ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. 65 เป็นต้นไปนั้น ตนได้มอบนโยบายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เร่งแก้ไขในปัญหาดังกล่าว แต่การดำเนินการจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขในการให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน สำหรับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งจะต้องไม่มีการให้บริการที่นำไปสู่การกระทำผิดกฎหมายเด็ดขาด

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ตนยังได้ให้นโยบายขนส่งทางบกอีกว่า เพื่อเป็นการลดปัญหา และเปิดให้เจ้าของรถมาลงทะเบียนให้ถูกกฎหมายทั้งหมด โดยให้ขนส่งทางบกขยายระยะบังคับที่จากเดิมจะต้องหยุดให้บริการตั้งแต่ 15 ก.ค. เป็นขยายให้ไปอีกไม่เกิน 60 วัน นับจากวันที่ 16 ก.ค.เป็นต้นไป ซึ่งในระยะ 60 วัน ทางขนส่งทางบกจะต้องประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจให้เจ้าของรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลเข้าใจว่า หากจะมาให้บริการสาธารณะต้องมาขึ้นทะเบียนและดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับของกรมการขนส่งทางบก

“ระเบียบดังกล่าวจะช่วยให้ ทั้งผู้ให้บริการและรับบริการสาธารณะสามารถตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตามทางขนส่งทางบกจะต้องมีการนำประเด็นการขอขยายระยะเวลาออกไปอีกไม่เกิน 60 วันเสนอให้คณะกรรมการขนส่งทางบก พิจารณาอนุมัติด้วย”

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีผู้ที่นำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล มาให้บริการสาธารณะ หรือ ป้ายดำในระบบยังไม่มาขึ้นทะเบียน ขณะนี้มีประมาณ 10,000 คัน ดังนั้น ในช่วงที่จะขยายระยะเวลาผ่อนผันออกไป ทางขนส่งทางบกจะต้องสร้างความเข้าใจกับรถป้ายดำมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ซึ่งในจำนวนนี้จะมีทั้งผู้ให้บริการรถส่งอาหารด้วย ในเมื่อจะทำเป็นอาชีพบริการสาธารณะก็ต้องมาทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากทำให้ถูกต้องก็จะเป็นระบบมากขึ้น ยืนยันว่าหากเกินระยะเวลาผ่อนผันแล้ว หากนำรถส่วนบุคคลมาให้บริการถือว่าผิดกฎหมาย

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขนส่งทางบกได้มีการหารือร่วมกับตัวแทน กลุ่มไรเดอร์ทั้งรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) และรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ที่ยื่นข้อเรียกร้อง พร้อมกับเชิญนายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร (Executive Director) บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด พิจารณาแนวทางในการช่วยเหลือการประกอบอาชีพให้ถูกต้องตามกฎหมาย. โดยมีเป้าหมายในการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะให้ทุกกลุ่มสามารถประกอบอาชีพภายใต้กรอบของกฎหมาย ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทยในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เพื่อให้ทราบข้อมูลความเดือดร้อนของกลุ่มไรเดอร์ที่ชัดเจนรวมถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ และสามารถนำไปพิจารณากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ได้รับผลกระทบได้อย่างเหมาะสม กรมการขนส่งทางบก จะเปิดรับลงทะเบียนให้ผู้ขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ประสงค์จะให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านระบบแอปพลิเคชันทุกแพลตฟอร์ม สามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Google Forms “ลงทะเบียน Rider ผู้ได้รับผลกระทบ” ได้ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. ถึง 26 ก.ค. 2565

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า เมื่อครบกำหนดแล้ว จะนำข้อมูลมาพิจารณาแนวทางและวิธีการจัดระเบียบการรับส่งผู้โดยสารด้วยรถจักรยานยนต์ผ่านระบบแอปพลิเคชันร่วมกับคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วยกรมการขนส่งทางบก กองบัญชาการตำรวจนครบาล กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง)

โดยจะพิจารณาแนวทางการเปิดให้ผู้ขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ประสงค์จะจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) เข้าสู่ระบบที่ถูกต้องตามกฎหมายภายในเวลาที่กำหนดต่อไป พร้อมทั้งจะเร่งสร้างความเข้าใจกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน ทุกแพลตฟอร์มต้องปรับปรุงแอปพลิเคชันให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เพื่อให้เกิดเป็นธรรมในการให้บริการ และไรเดอร์สามารถประกอบอาชีพภายใต้กรอบของกฎหมาย

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า ในระหว่างที่กรมการขนส่งทางบกมีการเปิดรับลงทะเบียนไรเดอร์ทุกแพลตฟอร์ม เพื่อรับทราบข้อมูลความเดือดร้อนที่ชัดเจน และหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่กรมการขนส่งทางบกได้มีหนังสือถึง Grab เพื่อให้พิจารณาหยุดการให้บริการ Grabbike (win) ภายใน 30 วัน ซึ่งครบกำหนดวันที่ 15 ก.ค. 65 นั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้บริการและไรเดอร์ กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาขยายระยะเวลาดังกล่าวเพื่อให้กลุ่มไรเดอร์สามารถปฏิบัติตามแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ที่ถูกต้องต่อไป

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นไปเพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์สาธารณะสามารถประกอบอาชีพร่วมกันได้ มีการให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย เป็นธรรม และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน