นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขับเคลื่อนโครงการ สมาร์ตโชห่วย พลัส ว่า นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และผู้แทนหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชน 6 องค์กร รวม 28 หน่วยงาน ได้ลงนามประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการฯ เพื่อพัฒนาร้านค้าโชห่วยให้เป็น ‘สมาร์ต โชห่วย’ ครอบคลุมทั่วประเทศ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันที่รุนแรงในยุคดิจิทัล โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมช่องทางการขายในแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อลดต้นทุน เพิ่มรายได้ โดยดึงเอกลักษณ์เด่นของโชห่วยขึ้นมาเป็นจุดเด่นเพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน

พันธมิตรที่เข้าร่วม ประกอบด้วย 6 องค์กร ได้แก่ 1. สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย 2. ผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย (Suppliers) 3. ผู้ให้บริการเทคโนโลยี/ระบบ POS/แพลตฟอร์ม 4. ผู้ให้บริการเสริม 5. กลุ่มสถาบันการเงิน 6. เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club THAILAND และ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

นอกจากนี้ ยังได้คัดเลือกร้านค้าส่งค้าปลีกที่ได้รับการพัฒนาจากกรมจำนวน 246 ร้านค้า ให้เป็นร้านต้นแบบ และเป็นพี่เลี้ยงผลักดันให้ร้านโชห่วยเครือข่ายที่อยู่ในท้องถิ่นเดียวกันพัฒนาเป็นสมาร์ต โชห่วย โดยตั้งเป้าร้านค้าต้นแบบ 1 ร้าน พัฒนาและผลักดันให้ร้านโชห่วยเครือข่ายที่อยู่ในพื้นที่เป็น สมาร์ตโชห่วย 3 ร้าน เบื้องต้น คาดว่าจะสามารถเพิ่มร้านสมาร์ตโชห่วยได้อีกจำนวน 738 ร้านค้า

นายสินิตย์ กล่าวว่า สมาร์ตโชห่วย จัดทำแผนที่จะขับเคลื่อนโครงการเป็นระยะเวลา 5 ปี (2565 – 2569) โดยปี 2565 จะสร้างองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการโชห่วย 3,000 ราย และสร้างสมาร์ตโชห่วย 300 ราย, ปี 2566 สร้างองค์ความรู้ให้ร้านค้าโชห่วย 3,000 ราย และสร้างสมาร์ตโชห่วย 400 ราย และในระยะ 5 ปี คาดว่าจะมีผู้ประกอบการที่ได้รับการสร้างองค์ความรู้รวมไม่ต่ำกว่า 20,000 ราย และได้รับการพัฒนาเป็นสมาร์ตโชห่วย 2,500 ราย โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับการขยายเครือข่ายพันธมิตรที่มีศักยภาพเพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงองค์ความรู้และสิทธิประโยชน์ รวมทั้งพัฒนาร้านค้า โชห่วยให้เป็นตัวกลางเชื่อมโยงโครงการต่างๆ จากภาครัฐสู่ประชาชนให้ได้มากขึ้น

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน