นายอาคม พิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการระบบรางของกระทรวงคมนาคม ว่า ในเดือนเม.ย. นี้ กระทรวงจะเสนอโครงการระบบรางให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ รวม 4 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 162,287 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง คือ เด่นชัย-เชียงใหม่ และเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

และรถไฟชานเมืองสายสีแดงอีก 2 โครงการคือเส้นทางคือ สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา, ตลิ่งชัน-ศิริราช และสายสีแดงเข้ม รังสิต-ธรรมศาสตร์

ส่วนในเดือนเม.ย.-พ.ค.คาดว่าจะเสนอ โครงการรถไฟทางคู่ให้ครม. พิจารณาอนุมัติเพิ่มเติมอีก 2 เส้นทางคือ เส้นทางบ้านไผ่-นครพนม และชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี

นายอาคมกล่าวต่อถึงโครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา-ดอนเมือง) ว่า คณะกรรมการจัดทำร่างทีโออาร์ เริ่มประชุมราวมกันแล้วคาดว่าจะเสนอร่างเข้าสู่การพิจารณาภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมี.ค. ประกาศทีโออาร์ได้ช่วง เม.ย.-พ.ค. และเปิดประกวดราคาได้ในช่วง มิ.ย.-ก.ค. นี้

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ไทย-จีน ระยะแรก กทม.-โคราช คาดว่าภายในปี 2561 จะสามารถเปิดประมูลได้ครบทั้ง 14 ตอน แบ่งออกเป็นครึ่งปีแรก 5 ตอน และช่วงครึ่งปีหลังอีก 9 ตอน

สำหรับตอนที่ 1 กรมทางหลวงอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ส่วนตอนที่ 2 ที่จะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมประมูลงานโยธานั้น อยู่ระหว่างตรวจแบบก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดประมูลได้ช่วงเม.ย.-พ.ค.นี้ ส่วนการออกแบบตอนที่ 3-14 คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมิ.ย.นี้

ส่วนเฟส 2 โคราช-หนองคาย ไทยจะออกแบบเองคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6-8 เดือนจะแล้วเสร็จ ส่วนเส้นทางที่จะเชื่อมต่อจากหนองคายไปยังประเทศลาว เบื้องต้นจีนรับผิดชอบที่จะทำการศึกษาออกแบบ สะพานข้ามทางรถไฟโดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือรายละเอียดคาดว่า 3-4 เดือนจะเริ่มออกแบบได้

นายอาคมกล่าวต่อถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-ญี่ปุ่น เฟส 1 กทม.-พิษณุโลก ว่า ผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้วคาดว่านำเสนอให้ครม. พิจารณาอนุมัติได้ในเดือน เม.ย.นี้

“ขณะนี้รัฐบาลได้เร่งรัดการลงทุนในโครงการรถไฟทางคู่อย่างต่อเนื่องจาก 2 ระยะรวม 16 โครงการ ทำให้เครือข่ายรถไฟทางคู่เพิ่มขึ้นจาก 359 ก.ม. หรือ 9% มาเป็น 3,528 ก.ม. หรือ 68% ในปีนี้”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน