นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป หรือ ICHI เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินงานในไตรมาส 3/2567 ICHI ยังเติบโตทั้งยอดขายและกำไร จากแผนพัฒนาเครื่องดื่มที่หลากหลาย สามารถส่งมอบความสดชื่นและดีต่อสุขภาพให้แก่ผู้บริโภคได้ตลอดทั้งปี ซึ่งมีแบรนด์ “อิชิตัน กรีนที” เป็นกำลังหลักผลักดันมูลค่ารวมตลาดชาพร้อมดื่ม 9 เดือนเติบโต 14.04% (ข้อมูลจากนีลเส็น)
ขณะที่กลุ่มเครื่องดื่มนอน-ที อาทิ “เย็นเย็น, น้ำด่างอิชิตัน, ชิซึโอกะ, ตันซันซู และตันพาวเวอร์” ยังเติบโตได้ดี ส่งผลให้รายได้จากการขายในไตรมาสนี้ทำได้ 2,141.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันในปีก่อนหน้า

ด้วยการบริหารประสิทธิภาพการผลิตที่โดดเด่น อัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ย 79% ประกอบกับการบริหารต้นทุนการผลิต ส่งผลให้มีอัตราทำกำไรขั้นต้นที่ 25.7% พร้อมกวาดกำไรสุทธิ 357.3 ล้านบาท (ซึ่งไม่มีรายการรายได้พิเศษใดเกิดขึ้น ถือว่าเติบโตกว่าไตรมาสก่อน 3%) ช่วยหนุนให้ 9 เดือนแรกปีนี้ทำกำไรสุทธิ 1,099.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีกำไรต่อหุ้น (EPS) อยู่ที่ 0.84 บาท

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ จึงอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลงวดผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-30 ก.ย. 2567 จากกำไรสุทธิและกำไรสะสม ในอัตรา 0.60 บาทต่อหุ้น ตอกย้ำ ICHI เป็นหุ้นปันผลที่สร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น กำหนดวันปิดสมุดพักการโอนหุ้นเพื่อกำหนดสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 25 พ.ย. 2567 (XD วันที่ 22 พ.ย. 2567) และจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 6 ธ.ค. 2567

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้รับผลการประเมินด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีในระดับ 5 ดาว หรือ “ดีเลิศ” (Excellent) ต่อเนื่อง 8 ปีซ้อน ในโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย (CGR) ประจำปี 2567 ที่จัดโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) และยังได้รับรางวัล CAC Change Agent Award 2024 จากคณะกรรมการแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย หรือ CAC ซึ่ง 2 รางวัลดังกล่าว สะท้อนถึงศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ ICHI ที่มีมาตรฐาน มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีความโปร่งใสในการดำเนินงานร่วมกันตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงยังสนับสนุนคู่ค้าธุรกิจเป็นแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย เพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืนตามหลักธรรมาภิบาลต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ส่วนไตรมาสสุดท้ายปีนี้ บริษัทฯ ได้นำเสนอนวัตกรรมเครื่องดื่มใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยส่งมอบสินค้าคุณภาพที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมควบคู่ให้กับผู้บริโภค อาทิ การ Collab สุดคิ้วท์ของ “อิชิตัน x Mackcha” คอลเล็กชั่นพิเศษพร้อมฉลากคาแรกเตอร์ “Chalotte เด็กหญิงจากท้องทะเล” ด้วยบรรจุภัณฑ์ rPET สามารถนำกลับมารีไซเคิล 100% เจาะกลุ่ม Gen Z และน้องใหม่สุดจี๊ดดด “อิชิตัน แคนดี้แอปเปิล” อร่อย หอมกลิ่นแอปเปิลลงตัว รวมไปการกลับมาของ “อิชิตัน ชาเก๊กฮวยผสมน้ำผึ้ง” ที่ผู้บริโภคคิดถึง รับเทศกาลช่วงเฉลิมฉลองปลายปี ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า นอกจากนี้คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องจักรไลน์การผลิตที่ติดตั้งใหม่ได้ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อช่วยสนับสนุนเป้ายอดขายปีนี้ได้ 9,000 ล้านบาทตามแผน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน